Giá xe ô tô giảm sâu chưa từng có, thị trường trong nước có bùng nổ dịp cuối năm?
Thị trường xe ô tô đang bước vào tháng cuối cùng của năm 2023.

Mặc dù vậy, sức mua của người tiêu dùng còn yếu đã đặt ra nhiều thách thức với các hãng, đại lý xe về bài toán doanh số khi năm cũ đang khép lại.

Giá xe liên tiếp ‘tạo đáy’ vẫn vắng khách

Ghi nhận tại một số đại lý ô tô trên địa bàn Hà Nội những ngày này cho thấy dù đang cao điểm dịp cận Tết nhưng các mẫu xe ô tô hiện đang được ưu đãi đến hàng trăm triệu đồng, một số mẫu có giá lăn bánh thấp hơn cả giá niêm yết.

Cụ thể, ngay đầu tháng 12/2023, hãng Subaru giảm đến 230 triệu đồng cho khách hàng mua xe Forester. Sau giảm giá, giá xe Subaru Forester trong tháng 12 chỉ còn dao động từ 769-969 triệu đồng, thay vì giá cũ từ 969-1,199 tỷ đồng.

Subaru Forester là xe nhập khẩu từ Thái Lan nên không nhận được chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ từ Chính phủ. Đó là nguyên nhân khiến mẫu xe này được hãng giảm giá mạnh xuyên suốt những tháng vừa qua.

Đối với hãng xe Hyundai, mẫu SantaFe bản Hybrid cũng lập "đáy mới" sau khi được các đại lý thông báo giảm sâu đến bất ngờ. Cụ thể, một số đại lý Hyundai ở Hà Nội giảm tiền mặt 64 triệu đồng cho khách bản hybrid từ đó kéo giá thực tế của mẫu xe xuống mức 1,235 tỷ đồng. Không chỉ SantaFe, người anh em Hyundai Stargazer cũng được các đại lý điều chỉnh giảm 127-137 triệu đồng, kéo giá thấp nhất còn từ 448-538 triệu đồng.

Hãng xe Nhật Bản Toyota Việt Nam hiện cũng đang đang triển khai chương trình hỗ trợ từ 50-100% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe như Avanza Premio, Veloz Cross, Vios… Trong số đó, mẫu Yaris Cross đang được giảm 100% phí trước bạ, tương đương 90 triệu đồng tiền mặt; Toyota Vios giảm tối đa 30 triệu đồng, Veloz Cross giảm tới 35 triệu đồng…

Đón luồng mua sắm cuối năm, một số xe ô tô Honda như City, Accord cũng không đứng ngoài cuộc đua giảm giá; trong đó Honda City được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, bao gồm 50% hỗ trợ của hãng và 50% của Chính phủ theo chính sách dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2023.

Honda City hiện có 3 phiên bản và giá bán dao động từ 559-609 triệu đồng. Với chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, khách hàng sẽ tiết kiệm được số tiền từ 56-61 triệu đồng. Nếu khách hàng đăng ký xe ở tỉnh (trừ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh) thì sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký, tổng số tiền bỏ ra sẽ dưới mức giá niêm yết của xe.

Mặc dù liên tiếp giảm giá sâu từ quý đầu quý IV đến nay, thị trường ô tô Việt Nam vẫn ghi nhận sự sụt giảm doanh số bán hàng của hầu hết các hãng xe. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2023 đạt 235.296 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số đó, Toyota là hãng xe có doanh số bán hàng giảm mạnh nhất, đạt 42.531 xe, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Mitsubishi cũng ghi nhận mức giảm 28%, đạt 23.897 xe. Honda, Kia, Mazda… cũng đều ghi nhận mức giảm doanh số bán hàng lần lượt 36%, 39% và 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ duy nhất Ford là hãng xe duy trì được đà tăng trưởng dương, đạt 29.546 xe, tăng 51%.

Với kết quả kinh doanh gần như đi ngang trong tháng 10/2023, thị trường ô tô Việt cho thấy có dấu hiệu chững lại và đi xuống bất chấp các chương trình kích cầu khủng từ đơn vị bán hàng, đại lý xe.

Tại các đại lý, một số nhân viên bán hàng chia sẻ từ giữa năm đến nay nhu cầu khách hàng tới xem và mua xe giảm sút rõ rệt, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

"Vào năm 2021, điều kiện thị trường cũng tương tự năm nay, khi mà thời điểm áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cũng trùng vào thời điểm cuối năm. Thế nhưng, khác với năm ngoái, năm nay lượng khách tới các showroom vắng vẻ hơn rất nhiều. Chưa kể, nhiều khách đến xem là chính, không có nhu cầu mua xe," anh Vượng Bùi, chuyên viên kinh doanh đại lý xe Kia tại Hà Nội chia sẻ.

Kỳ vọng "bùng nổ" tháng cuối năm

Mặc dù sức mua nhìn chung còn yếu, thế nhưng theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường ô tô Việt vẫn còn cơ hội khởi sắc cuối cùng trong tháng cuối năm.

Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng với những lợi ích mà chính sách ưu đãi giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ mang lại, kèm theo nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân thường tăng cao vào dịp cuối năm, thị trường ô tô sẽ khởi sắc trong tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ.

Theo VAMA, chính sách này giúp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước do tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, từ đó góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

VAMA cho rằng lúc chính sách ưu đãi bắt đầu được áp dụng, kỳ vọng này là có cơ sở khi nhìn vào những tác động tích cực của các “liều thuốc” giảm phí đã từng được áp dụng trước đó vào năm 2020, cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đối với thị trường cũng như sức mua của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc áp dụng chính sách lần này dù đã có tác động nhất định tới việc tăng sức mua, nhưng vẫn chưa mang lại khối lượng tiêu thụ và doanh số bán hàng như kỳ vọng.

Việc doanh số tiếp tục sụt giảm mạnh kể cả khi đang áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho thấy suy thoái kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, cộng thêm các diễn biến bất ổn khó lường của kinh tế-chính trị-xã hội toàn cầu thời gian qua đã gây khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Theo đó, hàng tồn kho của các hãng sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền, đọng vốn, chi phí lãi suất ngân hàng tăng… ảnh hưởng trực tiếp việc vận hành của nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp.

Từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định cũ và không còn ưu đãi giảm 50%. Để tạo thêm sức bật cho thị trường trong những tháng cuối và dịp cận Tết Nguyên đán, các hãng xe sẽ tiếp tục đẩy mạnh, triển khai các chương trình để kích cầu người tiêu dùng như tặng thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách hàng, giảm giá sâu chưa từng có, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vay, tặng bảo hiểm, tặng phụ kiện đi kèm…