tap

Tập huấn kỹ năng tham gia cơ chế một cửa quốc gia cho doang nghiệp

Để rõ hơn kết quả, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

* PV: Việc triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia của đơn vị bước đầu đã đạt được kết quả ra sao, lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp (DN) thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Kỳ Hình: Sau hơn một năm (từ tháng 2/2015) triển khai thực hiện cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến tham gia Cổng thông tin một cửa quốc gia, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT và sự hợp tác tích cực từ phía Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), bước đầu chúng tôi đạt được kết quả đáng khích lệ.

hinh

Ông Trần Kỳ Hình

Tính đến cuối tháng 5/2016, đơn vị đã tiếp nhận, xử lý hơn 4.000 hồ sơ đăng ký kiểm tra trực tuyến và đã cấp 53.130 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. So với trước đây, thời gian và chi phí thực hiện thủ tục của DN khi tham gia nộp hồ sơ điện tử đã giảm 50 - 70%.

Như vậy có thể thấy việc triển khai dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng kiểm kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia là bước hiện thực hóa việc cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả DN và cơ quan quản lý, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, khi giảm được thời gian thông quan hàng hóa.

* PV: Thưa ông so với một số bộ, ngành, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực đăng kiểm khá sớm và có phần thuận lợi, ông có thể cho biết kinh nghiệm trong quá trình thực hiện?

- Ông Trần Kỳ Hình: Theo tôi muốn đạt kết quả tốt thì cần có được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ của các cấp lãnh đạo. Điều đặc biệt quan trọng đó chính là sự quyết tâm cao, mạnh dạn thay đổi, thẳng thắn nhìn nhận đúng bản chất các vấn đề để cải cách.

Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến phải được thực hiện tốt, không những cho người dân, DN mà còn cho cả các cán bộ viên chức liên quan.

Để có giải pháp thúc đẩy, động viên, thu hút DN tham gia vào Cơ chế một cửa quốc gia, đơn vị đã có sự đột phá trong cải cách, xây dựng mô hình tiêu biểu tiên phong áp dụng cơ chế hành chính công trực truyến mức 4. Không chỉ trực tuyến trong quá trình nhận hồ sơ, trả kết quả mà chúng tôi cải cách, xây dựng lại toàn bộ quy trình theo mô hình thực hiện hoàn toàn các công đoạn xử lý trong quy trình kiểm tra, chứng nhận trên hệ thống trực tuyến.

Quan trọng là phải đặt lợi ích và sự thuận tiện của người dân, DN lên trên hết, khi thiết kế hệ thống trực tuyến. Việc này đòi hỏi những người thực hiện phải đứng ở vị trí của DN, mời DN tham gia đồng hành trong quá trình thiết kế hệ thống, nhận thức được nhu cầu thực sự của người dân và DN để có thể đáp ứng được tốt nhất.

* PV: Cơ chế một cửa quốc gia cũng mới đi vào thực hiện và ngày càng có thêm các thủ tục khác của nhiều bộ, ngành tham gia. Qua kinh nghiệm của đơn vị, ông có đề xuất giải pháp nào để việc thực hiện ngày càng thuận lợi?

- Ông Trần Kỳ Hình: Để thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia theo tôi cần phải triển khai đồng bộ thống nhất giữa các bộ, ngành để tạo hiệu quả tối đa. Cải cách triệt để các quy trình thực hiện, rút ngắn và loại bỏ các thủ tục rườm rà không cần thiết. Khi thực hiện cung cấp thủ tục hành chính công trực tuyến, cần thiết phải trực tuyến toàn bộ quy trình thực hiện của các cán bộ, nhân viên tham gia giải quyết thủ tục chứ không đơn giản là chỉ thực hiện trực tuyến khâu nhận hồ sơ và trả kết quả; còn các bước thực hiện khác vẫn làm thủ công. Như vậy mới tối ưu được tốc độ xử lý, rõ ràng minh bạch tất cả các bước thực hiện, loại bỏ được các tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình làm việc.

Tạo thuận lợi cho người dân và DN khi đi nộp thuế trước bạ đăng ký xe, đơn vị đã và đang kết hợp với Tổng cục Thuế cung cấp dịch vụ khai và nộp thuế trước bạ đăng ký xe trực tuyến, cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến là hoàn toàn mới mẻ đối với cả cơ quan quản lý và người dân, DN nên trong quá trình thực hiện ban đầu khó tránh khỏi các vướng mắc nhất định. Hiện nay, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và các ý kiến phản hồi, đóng góp từ người dân, DN cũng như các cơ quan có liên quan để tiếp tục cải tiến, không ngừng hoàn thiện các thủ tục này trong thời gian tới.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Hiện tại 5 thủ tục trực tuyến của Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp đã thu hút được trên 70% DN nhập khẩu tham gia, trong đó 100% DN nhập khẩu lớn đã tham gia, các DN còn lại chưa tham gia phần lớn là DN nhập khẩu nhỏ lẻ nhu cầu nhập khẩu không nhiều.

Trí Dũng - Hải Linh