Hà Nội: 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Hà Nội: 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ảnh: TL

Theo báo cáo từ Sở Nội vụ Hà Nội, trong công tác chỉ đạo, điều hành, thành phố Hà Nội đã cụ thể hóa các nội dung tại Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy bằng việc ban hành kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021-2025, trọng tâm là “Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của chính quyền và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số”.

UBND TP.Hà Nội đã thành lập Tổ Công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của thành phố, do phó chủ tịch thường trực UBND thành phố làm tổ trưởng.

Thành phố tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp giải quyết thủ tục hành chính liên thông; nâng cao các chỉ số PCI, PAR Index. Thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết; số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận tại bộ phận một cửa từ ngày 01/6/2022, tập trung thực hiện đối với 25 dịch vụ công thiết yếu từ 01/7/2022.

Theo đó, sau khi rà soát, từ đầu năm đến nay, thành phố đã đơn giản hóa 26 thủ tục hành chính (TTHC), công bố công khai 3 TTHC, danh mục 500 TTHC, thay thế 33 TTHC, bãi bỏ 476 TTHC, ban hành 10 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC.

Đáng chú ý, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã thực hiện đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.

"Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn trên toàn thành phố là 1.030.963 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,78%" - Sở Nội vụ Hà Nội thông tin.

Thành phố đã sắp xếp giảm 280 đơn vị sự nghiệp so với năm 2015, giảm 10,1%; hoàn thành các chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế công chức, viên chức so với 2015 (giảm 1.473 biên chế công chức, 15.204 biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước).