Hà Nội chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính
Hà Nội chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính. Ảnh: TL

Theo báo cáo kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các sở, cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã do Sở Nội vụ TP. Hà Nội công bố mới đây cho thấy, kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các sở, cơ quan tương đương sở, dẫn đầu là Sở Tài chính đạt 89,83%; 4 đơn vị tiếp theo là các sở: Lao động - Thương binh và Xã hội (89,71%); Nội vụ (88,76%); Tư pháp (87,92%); Giao thông Vận tải (87,78%). Đơn vị có chỉ số thấp nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường, đạt 68,11%.

Đối với Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 UBND khối quận, huyện, thị xã, dẫn đầu là quận Cầu Giấy đạt 95,24%. 4 đơn vị tiếp theo là: Hoàn Kiếm (93,19%), Long Biên (93,01%), Đống Đa (92,65%), Tây Hồ (92,4%). Đơn vị có chỉ số thấp nhất khối quận, huyện, thị xã là huyện Thường Tín (87,16%).

Chỉ số cải cách hành chính áp dụng đối với các sở, cơ quan tương đương sở gồm 161 tiêu chí chấm điểm; Chỉ số cải cách hành chính đối với UBND các quận, huyện, thị xã gồm 164 tiêu chí chấm điểm. Chỉ số cải cách hành chính có tổng điểm tối đa là 100 điểm, được xác định trên cơ sở điểm do Hội đồng thẩm định của thành phố đánh giá, chấm điểm (70 điểm) và điểm đánh giá thông qua điều tra xã hội học (30 điểm).

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, việc triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các đơn vị hành chính thành phố được đánh giá khoa học, khách quan và minh bạch. Cùng với sự công tâm của Hội đồng đánh giá, quy trình đánh giá được thực hiện chặt chẽ, các đơn vị được giải trình, bổ sung tài liệu kiểm chứng để bảo đảm kết quả đánh giá trung thực những tồn tại, hạn chế, cũng như nêu rõ những kết quả tích cực, phản ánh chân thực bức tranh cải cách hành chính toàn thành phố.

Vì vậy, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu thời gian tới, các quận, huyện, thị xã tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Hằng năm, lấy kết quả chỉ số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực người đứng đầu; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và gắn với công tác thi đua, khen thưởng.

Cùng đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Các sở, ngành cần chủ động nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố các giải pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực cải cách hành chính...

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trách nhiệm thực thi công vụ, gây nhũng nhiễu, khó khăn, phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân…

Trước đó, cuối tháng 3/2022, UBND TP. Hà Nội có kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; rà soát, thống kê, xây dựng quy trình thủ tục hành chính liên thông năm 2022 trên địa bàn TP. Hà Nội.

Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 1003/QĐ-UBND nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp. Trong đó tập trung bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính và các quy định có liên quan, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước; tăng cường thực hiện liên thông thủ tục hành chính.

UBND thành phố yêu cầu thông qua đó, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan giải quyết; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.../