Ha Noi: Thi diem duong danh rieng cho xe dap - Hinh anh 1
Tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch sẽ được điều chỉnh thành đường dành cho xe đạp và người dân đi bộ. Ảnh: TL

Hà Nội hiện chưa có tuyến đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp. Phương tiện này đang đi chung với ô tô, xe máy. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng việc thiếu hạ tầng cho xe đạp phần nào hạn chế người dân sử dụng cũng như khiến dịch vụ xe đạp công cộng khó phát triển.

Theo đó, tuyến đường dọc sông Tô Lịch, từ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) đi quận Cầu Giấy dài 2,3km, rộng 4m, dự kiến được cải tạo thành làn đường dành cho xe đạp đi 2 chiều rộng 3m, 1m còn lại dành cho người đi bộ.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh giá, đây là tuyến đường có khả năng kết nối với ga Láng (đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông) và ga số 8 của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Tuyến đường cũng sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ. Các đơn vị liên quan sẽ bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng dọc tuyến.

Tuyến thí điểm thứ 2 là đường xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo (quận Bắc Từ Liêm).

Để xây dựng làn đường riêng cho xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, Sở này cho biết cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi 2 chiều trên hè, rộng 3m.

Kinh phí thí điểm 2 tuyến đường trên gần 10 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Trong đó tuyến dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng./.