Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Yêu cầu thực hiện nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn xóm cách ly với thôn xóm; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh là điều cần phải làm “triệt để” trong bối cảnh này. Bởi, Hà Nội là Thủ đô, là “trái tim” của cả nước. “Trái tim” ấy cần phải được bảo vệ một cách tuyệt đối, để Thủ đô lúc này phải là nguồn động lực truyền “lửa” tới các địa phương khác cùng thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Hẳn mỗi chúng ta ai cũng đồng tình với vai trò đầu tàu, “Hà Nội vì cả nước”, bởi tăng trưởng kinh tế của Hà Nội luôn đạt ở mức cao, với đóng góp khoảng 17% tổng thu ngân sách cả nước; trong khi thu nội địa của thành phố (không kể dầu thô) đóng góp tới 21% tổng thu của cả nước. Hà Nội vẫn là chỗ dựa của quốc gia để bù đắp ngân sách cho nhiều địa phương còn chậm phát triển. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với TP. Hà Nội vào ngày 19/7 mới đây đã nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, phòng chống dịch bệnh là ưu tiên số 1 của Hà Nội, phải đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Chúng ta quyết tâm bảo vệ Hà Nội - “trái tim” của cả nước.

Vì lẽ đó, trong điều kiện chưa đủ vắc-xin để phòng ngừa dịch bệnh trên diện rộng, mỗi người dân Hà Nội đều nhận rõ “vai trò của một công dân Thủ đô” đồng lòng, tin tưởng ủng hộ những quyết sách của các cấp chính quyền trong những ngày thực hiện giãn cách. “Thời gian vàng” giãn cách xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để kiểm soát dịch bệnh, nên từng cấp, ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn dân nêu cao ý chí, quyết tâm bằng mọi giải pháp duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật, thực hiện đúng nguyên tắc giãn cách để từng bước khống chế, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Trong những nguy nan, lòng tin luôn được đặt lên hàng đầu, điều này được thể hiện ở những quyết sách, hành động của cả hệ thống chính trị, trong đó có những hành động thiết thực của lãnh đạo TP. Hà Nội. Tại buổi thị sát, kiểm tra và làm việc với Quận ủy Hà Đông, Huyện ủy Chương Mỹ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 4/8 mới đây, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo: “Yêu cầu từng địa phương phải coi hệ thống chính trị ở cơ sở là nòng cốt, huy động sức dân để tăng cường kiểm tra, kiểm soát từ gốc là các hộ gia đình, thôn, xóm, ngõ, phố; bảo đảm tổ chức thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả”. Biết rằng, giãn cách sẽ khiến nhiều người dân, đặc biệt là lao động nghèo bị tổn thương nhiều nhất, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu từng cấp, từng ngành phải quan tâm, chăm lo thật tốt đời sống nhân dân khi thực hiện giãn cách, không để người dân thiếu đói, người khó khăn mà không được giúp đỡ, người ốm, đau mà không được chữa trị kịp thời; khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ…

Trong những ngày giãn cách, Hà Nội với tâm trạng lo lắng… nhưng đâu đó trên đường phố vẫn bắt gặp hình ảnh đẹp của người Hà Nội, với nhiều hành động thiết thực hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Những mớ rau xanh, những nồi cháo nóng hổi, những tấm biển “… miễn phí, ai khó khăn xin cứ nhận”… tuy nhỏ, nhưng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”- điều này ẩn chứa sức mạnh đoàn kết dân tộc mãnh liệt, ấm áp tình người… Trong khó khăn, thử thách, những phẩm chất tốt đẹp của người Việt càng tỏa sáng hơn bao giờ hết. Và những phẩm chất ấy sẽ càng củng cố quyết tâm của chúng ta chiến đấu chiến thắng đại dịch.

Hoàng Minh