Hà Nội thúc tiến độ dự án thoát nước 7.000 tỷ đồng
Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. Ảnh: Q.Trí

Theo đó, Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa là công trình trọng điểm được thành phố quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tuy nhiên đến nay tiến độ của dự án chậm so với kế hoạch được duyệt, chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Một số đơn vị triển khai chậm, thiếu chủ động, thiếu quyết liệt, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (chủ đầu tư), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phát huy hiệu quả của dự án, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phải khẩn trương thực hiện GPMB tại khu đất 1.238,2 m2 trạm bơm Ỷ La. Bên cạnh đó, cập nhật, xây dựng ngay biểu tiến độ thực hiện cụ thể đối với từng nội dung, hạng mục; triển khai thi công ngay khi có mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án.

UBND quận Hà Đông chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tập trung rà soát, tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành phương án bồi thường hỗ trợ đối với toàn bộ 318 tổ chức, hộ gia đình với tổng diện tích 9,3 ha trong phạm vi dự án, hoàn thành trước ngày 30/10/2022.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao khẩn trương rà soát, xử lý theo quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho một số trường hợp sau thời điểm có thu hồi đất thực hiện dự án hoàn thành trước ngày 30/9/2022.

Sở Xây dựng có trách nhiệm rà soát, xử lý kiến nghị của UBND quận Hà Đông liên quan đến việc bố trí quỹ nhà tái định cư để UBND quận bố trí cho các hộ bị thu hồi đất thực hiện dự án tái định cư theo quy định, hoàn thành trước ngày 30/9/2022; trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu, báo cáo UBND thành phố.

Đối với đơn vị tư vấn, thi công phối hợp với chủ đầu tư tập trung máy móc, trang thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các nội dung, hạng mục công việc được giao, đảm bảo chất lượng.

Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, có tổng diện tích 51,6 ha, trong đó diện tích GPMB là 30,74 ha gồm 2 giai đoạn. Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, giai đoạn 1 đã GPMB 17,4 ha và giai đoạn 2 là 12,9 ha, thuộc địa bàn 6 phường, liên quan tới 652 tổ chức, hộ gia đình nằm dọc kênh La Khê. Đến nay đã GPMB được 20,5 ha. Hiện nay còn 10,24 ha liên quan đến 487 tổ chức, hộ gia đình chưa GPMB xong. UBND quận Hà Đông cam kết đến quý III/2022 GPMB xong tối thiểu xong 85% diện tích để giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hết năm 2022 nếu các hộ không đồng tình, chính quyền quận sẽ có kế hoạch thực hiện cưỡng chế, theo quy định.