can

Cán bộ hải quan cảng Đà Nẵng hỗ trợ DN hoàn thiện thủ tục XNK.

Mặc dù đạt được kết quả khả quan, song đơn vị vẫn đang nỗ lực tăng thu trong những tháng cuối năm... Xung quanh vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng Nguyễn Thị Thanh Vân đã chia sẻ với phóng viên TBTCVN.

* PV: Trong bối cảnh hoạt động kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn, cộng với xu thế cắt giảm thuế theo cam kết hiệp định thương mại tự do (FTA), vậy do đâu đơn vị lại đạt được kết quả thu ngân sách vượt bậc nêu trên, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Thanh Vân: Năm nay kết quả thu ngân sách tăng đột biến có nguyên nhân do yếu tố khách quan và chủ quan.

Trước hết số thu tăng do những tháng đầu năm 2016, lượng ô tô nhập khẩu qua cửa khẩu cảng Đà Nẵng tăng mạnh làm số thu từ mặt hàng này tăng. Đồng thời kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) có thuế của hầu hết các mặt hàng có số thu lớn như sắt thép, hóa chất đều tăng so với cùng kỳ năm 2015.

Về chủ quan, thành tích trên đạt được do đơn vị đã thực hiện quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách ngay từ đầu năm.

Đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp như tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch trên địa bàn nhưng vẫn đảm bảo quản lý nhà nước về hải quan; kịp thời giải quyết nhiều trường hợp vướng mắc liên quan Luật Hải quan 2014, Nghị định 08/2015/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn.

van

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân

Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, đơn vị cũng đã triển khai hiệu quả hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS); thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại cảng biển quốc tế Đà Nẵng...

Từ giờ đến cuối năm, tuy đã hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được giao nhưng đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp để làm sao thu đúng, thu đủ…, phấn đấu đạt số thu ở mức cao nhất.

* PV: Kết quả thu ngân sách nêu trên cho thấy, số thu của đơn vị như thời gian qua phụ thuộc nhiều vào một số mặt hàng như ô tô nhập khẩu, vậy đơn vị đã có giải pháp nào để nuôi dưỡng và khai thác nguồn thu bền vững, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Thanh Vân: Thực hiện hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách luôn là đặt ra nhiều thách thức đối với đơn vị trong những năm gần đây, khi chỉ tiêu được giao năm sau cao hơn năm trước 10 - 15%. Có những năm dù chỉ đạo quyết liệt song đến hết năm số thu cũng chỉ đạt 99,07% kế hoạch được giao.

Trong thời gian qua, mặt hàng có thuế suất cao và chiếm tỷ trọng lớn trong số thu của Hải quan Đà Nẵng là xăng dầu, ô tô… Nhưng nguồn thu từ mặt hàng ô tô hiện nay giảm do trong tháng 8 và 9/2016, lượng ô tô nhập về không nhiều.

Số thu của cơ quan hải quan chịu ảnh hưởng của kế hoạch và nhu cầu sản xuất, kinh doanh, XNK của DN, nên đơn vị luôn phải nỗ lực tìm các giải pháp tìm kiếm nguồn thu.

Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp xúc với một số DN, thu hút DN đang có kế hoạch đầu tư vào Đà Nẵng trong năm 2017, qua đó tạo nguồn thu bền vững; chủ động làm việc với các DN có hoạt động XNK xăng dầu để có kế hoạch hỗ trợ DN trong quá trình XNK, nhằm khai thác tốt nguồn thu. Ngoài mặt hàng xăng dầu, ô tô, trong thời gian tới, đơn vị khai thác nguồn thu từ hoạt động của các DN XNK mặt hàng sắt thép, hóa chất…

* PV: Hải quan Đà Nẵng luôn được đánh giá là điểm sáng của ngành Hải quan trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN, thiết thực tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động XNK theo tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35. Bà có thể cho biết đôi nét về kết quả này?

- Bà Nguyễn Thị Thanh Vân: Trong nhiều năm qua Hải quan Đà Nẵng luôn được ngành Hải quan, TP. Đà Nẵng lựa chọn là đơn vị tiên phong thực hiện các chủ trương cải cách hiện đại hóa hải quan, ứng dụng CNTT trong các khâu nghiệp vụ và đã đạt được kết quả tích cực.

Minh chứng là cuối tháng 7/2016, đơn vị được UBND TP. Đà Nẵng đánh giá xếp hạng nhất Khối cơ quan trung ương trên địa bàn thành phố về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính và ứng dụng CNTT năm 2015...

Đến nay, đơn vị đã thu hút 2.300 DN tham gia hoạt động XNK; tỷ lệ tờ khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử đạt 94,3%; kim ngạch thực hiện thủ tục hải quan điện tử đạt gần 96%.

Trong quá trình triển khai vận hành VNACCS/VCIS (kể từ năm 2014 đến nay) và Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển (từ đầu năm 2015 đến nay) đơn vị đều phổ biến và tập huấn kỹ càng cho DN. Khi có lỗi hệ thống về đường truyền CNTT bộ phận chuyên môn đều tập trung thay thế và sửa chữa kịp thời. Nhờ vậy, hoạt động XNK qua cảng Đà Nẵng được thông suốt...

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức hàng chục cuộc đối thoại DN từ cấp cục cho đến chi cục kịp thời hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế; tổ chức nhiều đợt tham vấn DN theo từng chuyên đề, lĩnh vực; đẩy mạnh hoạt động Website Hải quan Đà Nẵng qua đó đã giải đáp trả lời tư vấn về chính sách hải quan cho hàng trăm lượt DN...

* PV: Xin cảm ơn bà!

Bảo Châu - Hải Anh (thực hiện)