Liên quan đến vụ bắt giữ ma túy này, ngày 6/1, tin từ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị trực thuộc gồm Đội Kiểm soát phòng chống ma túy và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã chủ trì, phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Công an TP. Hồ Chí Minh) phá thành công 3 chuyên án, bắt giữ tổng cộng gần 25 kg ma túy tổng hợp loại MDMA (thuốc lắc), heroin và 18 kg cần sa vận chuyển trái phép qua dịch vụ bưu chính quốc tế và chuyển phát nhanh.

Tang vật gần 40 kg ma túy bị thu giữ. Ảnh Nguyễn Trường
Tang vật gần 40 kg ma túy bị thu giữ. Ảnh Nguyễn Trường

Chia sẻ rõ hơn về vụ việc, cán bộ đội Kiểm soát phòng chống ma túy cho hay, qua công tác thu thập thông tin trong và ngoài nước liên tục từ năm 2020 đến nay, kết hợp với phân loại hàng hóa, tuyến đường trọng điểm, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã xác lập các chuyên án, kế hoạch kiểm soát trọng điểm, đã xác định các đối tượng thuộc đường dây ma túy xuyên quốc gia tại Đức, Pháp, Mỹ vận chuyển ma túy, chất gây nghiện số lượng lớn về Việt Nam và các đối tượng trong nước xuất khẩu trái phép ma túy sang Australia.

Sau thời gian dài theo dõi, ngày 4/1, lực lượng phối hợp đồng loạt ra quân tổ chức kiểm tra và phát hiện 20 bưu kiện với hơn 10 kg ma túy tổng hợp cùng 18 kg cần sa giấu trong các lô hàng quà biếu phi mậu dịch nhập khẩu, 5 kiện hàng xuất khẩu với gần 10 kg heroin và khoảng 6 kg cocaine gửi thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

ma túy được giấu tinh vi trong các gói sáp thơm. Ảnh Nguyễn Trường
Ma túy được giấu tinh vi trong các gói sáp thơm. Ảnh Nguyễn Trường

Tất cả được cất giấu tinh vi trong các vật dụng gia đình, các khối sáp thơm, máy hát đĩa, hoặc ép vào các thành, vách thùng bao bì carton; còn cần sa được ngụy trang trong các lon ngũ cốc, sữa, bánh… được hàn kín lại để không thể phân biệt hoặc nhận biết bằng mắt thường. Vụ việc đang được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra.

Được biết, tính từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt giữ 88 vụ việc liên quan đến vận chuyển trái phép hàng cấm là ma túy, thu giữ gần 200 kg ma túy các loại./.