Diễn biến trái chiều, nhà đầu tư thận trọng do lo ngại lạm phát Chứng khoán châu Á đồng loạt đi lên
Chú thích ảnh
Bảng chỉ số chứng khoán tại Hong Kong, Trung Quốc.

Chốt phiên 10/11, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,6%, xuống 29.106,78 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 0,4%, xuống 3.492,46 điểm. Riêng chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,7%, lên 24.996,14 điểm. Các thị trường Thượng Hải, Tokyo, Sydney, Seoul, Singapore, Seoul, Mumbai, Wellington, Manila và Jakarta cũng giảm điểm phiên này.

Các thị trường, đặc biệt là tại Mỹ, đã lập các kỷ lục mọi thời đại trong những tuần và những phiên giao dịch gần đây. Tuy nhiên, các số liệu cho thấy sức ép lạm phát trên toàn cầu gia tăng do các chuỗi cung ứng bị gián đoạn và nhu cầu mạnh đã khiến nhà đầu tư lo ngại.

Đặc biệt, thông tin các ngân hàng trung ương ngày càng ủng hộ việc tăng lãi suất và rút lại các biện pháp hỗ trợ đã thực hiện khi đại dịch bùng phát - động lực chính cho sự phục hồi của các thị trường chứng khoán trên toàn cầu trong 18 tháng qua.

Ngày 10/11, Trung Quốc công bố báo cáo cho thấy giá xuất xưởng tại các nhà máy trong tháng 10/2021 tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ, do giá năng lượng tăng mạnh và nguồn cung bị ảnh hưởng khi các biện pháp phong tỏa được thực hiện tại nhiều khu vực.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 9/11 cho thấy, giá bán buôn tại nước này vẫn tăng trong tháng trước và các nhà quan sát cho rằng sự gia tăng này có thể tiếp tục trong năm nay.

Các số liệu cũng cho thấy lạm phát giá tiêu dùng tiếp tục tăng.