Trước thông tin vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng, chống dịch của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á cùng những đối tượng liên quan đã bị ngành chức năng khởi tố, những ngày qua dư luận người dân TP. Hồ Chí Minh (nơi có dân số lớn nhất cả nước và từng là tâm điểm của dịch Covid -19) đều rất quan tâm và lo lắng. Vì nếu chỉ cần nâng giá 1 nghìn đồng cho một kit xét nghiệm thì số tiền thất thoát sẽ vô cùng lớn, chưa kể đến chất lượng của loại hàng “đặc biệt” này.

HCDC TP. Hồ Chí Minh không mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồng Tâm tại buổi họp báo. Ảnh: Gia Cư.

Theo ông Tâm, mọi hoạt động mua sắm vật dụng y tế, HCDC TP. Hồ Chí Minh luôn tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền thành phố. Khi nhập kit xét nghiệm, HCDC áp dụng tiêu chí chọn giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Ông Tâm cũng cho biết, trong thời gian tổ chức đấu thầu, mua sắm, Công ty cổ phần công nghệ Việt Á có chào bán kit xét nghiệm nhưng giá quá cao nên HCDC đã từ chối.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, khoảng một tháng qua, sau khi có chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Y tế về mức giá trần kit xét nghiệm, các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt điều chỉnh mức giá thấp hơn và phù hợp hơn so với trước đó.