Nhiều khó khăn trong quá trình triển khai

Hệ thống kiểm soát thanh toán vốn đầu tư qua Kho bạc Nhà nước (ĐTKB-GD) là dự án về công nghệ thông tin trong lộ trình tiến tới xây dựng Kho bạc số. Dự án này đã được Kho bạc nhà nước (KBNN) ấp ủ trong nhiều năm và là niềm mong mỏi của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư tại các đơn vị KBNN trên toàn quốc.

Hiện đại hóa công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư qua Kho bạc Nhà nước
Hiện đại hóa công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư qua Kho bạc Nhà nước. Ảnh: H.T

Ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc KBNN Hải Dương cho biết, vì Hệ thống ĐTKB-GD liên quan đến các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, UBND các xã, phường nên để thực hiện thí điểm thành công, KBNN Hải Dương đã phải tiến hành rà soát toàn bộ 9.405 danh mục các dự án đang hoạt động cần phải theo dõi trên hệ thống tổng hợp báo cáo (THBC); rà soát toàn bộ kế hoạch vốn qua các năm bố trí cho từng dự án, làm sạch các đoạn mã đúng; rà soát số thanh toán, số tạm ứng chưa thu hồi của từng dự án theo niên độ năm tạm ứng; rà soát hợp đồng khung, cam kết chi còn dư chi tiết theo từng hợp đồng, đối chiếu số liệu chi tiết các dự án giữa chương trình THBC- LAN và Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc)…

“Một khối lượng công việc không hề nhỏ nhưng chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn, nên đây là áp lực rất lớn đối với từng cán bộ làm công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư tại KBNN Hải Dương”- ông Trọng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đến với đơn vị bắt đầu từ việc tập huấn. Do phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên việc tập huấn và hỗ trợ phải thực hiện thông qua mạng chat nội bộ, Zalo, thư điện tử… Vì thế, đòi hỏi sự nghiêm túc và quyết tâm cao cho công việc của từng cán bộ làm công tác kiểm soát chi.

Hơn nữa, là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm nên KBNN Hải Dương cũng gặp phải những khó khăn khác như: Cơ chế chính sách về quản lý vốn đầu tư luôn thay đổi; phần mềm khi triển khai chạy thử gặp nhiều lỗi phát sinh do chưa được đồng bộ cập nhật kịp thời.

Do đó, bài toán đặt ra lúc này với KBNN Hải Dương là vừa triển khai thí điểm vừa phải tổng hợp toàn bộ các lỗi phần mềm, đề xuất các giải pháp về quy trình nghiệp vụ, xây dựng phương án rà soát chuyển dữ liệu chính xác với số liệu của chương trình THBC, đáp ứng yêu cầu giao dịch để giải ngân nhanh vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và KBNN.

Yếu tố con người quyết định sự thành công

Sau gần 1 tháng triển khai thí điểm, hiện Hệ thống ĐTKB - GD tại KBNN Hải Dương đã đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, thông qua Hệ thống ĐTKB- GD, các dữ liệu giải ngân vốn đầu tư hàng ngày được đồng bộ tức thì sang Chương trình tổng hợp báo cáo từ KBNN huyện, KBNN tỉnh và được đồng bộ lên ngay KBNN đã giúp cho KBNN các cấp truy cập khai thác phục vụ yêu cầu quản lý, phục vụ điều hành của lãnh đạo các cấp một cách chủ động tại mọi thời điểm (công việc này trước đây còn rất thụ động, phụ thuộc vào việc nhập số liệu giải ngân từ các đơn vị KBNN).

Mặt khác, dữ liệu tập trung thể hiện tính minh bạch về các chỉ tiêu như kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao bằng giấy, dự toán KBNN nhận được trên Tabmis, số giải ngân được cập nhật kịp thời là tiền đề để đánh giá chỉ tiêu giải ngân của các cấp ngân sách, phục vụ cho công tác điều hành của Chính phủ.

Hơn nữa, Hệ thống ĐTKB- GD gắn với quy trình liên thông sang Tabmis và hệ thống thanh toán đã giúp giảm tải rất nhiều công việc cho công chức KBNN do không phải thao tác, xử lý trên nhiều ứng dụng…

Thành công này đến từ việc ban lãnh đạo KBNN Hải Dương và Phòng Kiểm soát chi đã thường xuyên bám sát các đơn vị nhập liệu, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ Đội hỗ trợ dự án, nhà thầu để xử lý tức thời các vấn đề vướng mắc nhất là các lỗi phần mềm.

Đặc biệt, với nhận thức cán bộ là yếu tố quyết định đến sự thành công của dự án, ban lãnh đạo KBNN Hải Dương đã tiến hành bố trí, sắp xếp cán bộ theo độ tuổi, trình độ tin học, kinh nghiệm làm việc. Trên cơ sở đó, cán bộ có kinh nghiệm kèm cặp cán bộ ít kinh nghiệm, kết hợp với sức mạnh của đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có khả năng nắm bắt, cập nhật và sử dụng hệ thống mới đã tạo lên sức mạnh trong quá trình triển khai thí điểm tại đơn vị.

Theo đó, khi Hệ thống ĐTKB- GD chính thức được triển khai thí điểm từ giai đoạn rà soát số liệu đến giai đoạn chuyển đổi dữ liệu, mỗi đơn vị KBNN trực thuộc KBNN Hải Dương đã cử 2 cán bộ là người sử dụng chính với tiêu trí là các cán bộ này có trình độ tin học và nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình. Đây chính là đội ngũ tiên phong kèm cặp, giúp đỡ các cán bộ khác hàn ngày tại mỗi đơn vị.

“Chính do làm tốt và quan tâm đến công tác này nên đến nay, 100% các cán bộ khi tham gia Hệ thống ĐTKB- GD đều vững vàng, chủ động trong việc nhận chứng từ từ hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc, hoàn thiện yêu cầu thanh toán, đệ trình kiểm soát, kiểm tra giao diện…, chủ động tra cứu truy vấn số liệu, khai thác thông tin sẵn có trên Hệ thống ĐTKB- GD một cách chủ động”- ông Trọng cho biết./.

Theo bà Đặng Thị Thủy - Phó Tổng Giám đốc KBNN, triển khai thành công Hệ thống ĐTKB- GD có ý nghĩa rất lớn đối với hệ thống KBNN và Bộ Tài chính trong bối cảnh cả nước đang gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19. Việc cung cấp nhanh chóng, kịp thời và chính xác số liệu giải ngân vốn đầu tư công qua KBNN sẽ giúp Chính phủ, Bộ Tài chính có đầy đủ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công của Chính phủ.

Triển khai thí điểm Hệ thống ĐTKB- GD tại KBNN Hải Dương và Sở Giao dịch KBNN để đánh giá sự vận hành chương trình thông suốt, các chức năng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiệp vụ theo quy trình hướng dẫn của KBNN trước khi triển khai chính thức trên toàn quốc.