Theo đó, VNBA có đề cập những vấn đề liên quan đến môi trường pháp lý trong việc chuyển đổi số của các ngân hàng; thanh toán không dùng tiền mặt; tích hợp dữ liệu dân cư, tham gia hội nghị an toàn bảo mật thông tin; áp dụng công nghệ mới vào chuyển đổi số ngành Ngân hàng; định danh khách hàng điện tử (eKYC)...

Hiệp hội Ngân hàng sẽ có các hoạt động hỗ trợ các ngân hàng phát triển công nghệ
VNBA sẽ có các hoạt động hỗ trợ các ngân hàng phát triển công nghệ. Ảnh: T.L

Mục tiêu là đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp; xác thực sinh trắc học để kiểm tra, đối chiếu. Việc này nhằm nhận diện khách hàng nhanh chóng, chính xác, có thể bằng trí tuệ nhân tạo (AI) mà đỡ tốn thêm chi phí, tránh gian lận trong việc mở tài khoản của khách hàng.

Ủy ban Công nghệ cũng có kế hoạch sẽ phối hợp cùng các tổ chức tín dụng để có tiếng nói chung, đóng góp ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện cơ chế, chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên.

Đồng thời, Ủy ban Công nghệ cũng dự kiến bổ sung thành viên và đề xuất các thành viên tới từ các ngân hàng: BIDV, Vietcombank, Agribank, Sacombank, VPBank và tổ chức trung gian thanh toán là NAPAS. Ủy ban này cũng sẽ thành lập tổ giúp việc và bầu thêm 2 phó chủ nhiệm./.