Hóa đơn điện tử là cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số

Cán bộ Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế hỗ trợ
các cục thuế triển khai hóa đơn điện tử.

PV: Tổng cục Thuế vừa chính thức triển khai hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc. Theo góc nhìn của ông - một người làm dịch vụ tư vấn về thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử có ý nghĩa như thế nào đối với cộng đồng doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Văn Được: Việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên phạm vi toàn quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nền kinh tế vĩ mô, cũng như công tác quản lý, thu, nộp thuế, tạo đà cho sự phát triển của nền kinh tế số; góp phần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Hóa đơn điện tử là cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số
Ông Nguyễn Văn Được

Đáng lưu ý hơn là tác động của việc triển khai hệ thống HĐĐT đối với cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế có ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp doanh nghiệp và người nộp thuế thuận tiện trong việc quản lý, sử dụng và báo cáo hóa đơn, từ đó giảm các chi phí in ấn, lưu trữ, quản lý, ký, nhận và hạn chế các sai sót, rủi ro dẫn đến bị xử phạt về thuế so với hóa đơn giấy trước đây.

Bên cạnh đó, việc sử dụng HĐĐT trên phạm vi toàn quốc sẽ giúp cho các doanh nghiệp có điều kiện áp dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) để ứng dụng vào quản lý tài chính, kế toán dưới dạng điện tử một cách thống nhất, thuận tiện, giảm các chi phí nhập liệu, chi phí kiểm tra, đối chiếu dữ liệu kế toán.

PV: Như ông vừa nói thì việc sử dụng HĐĐT mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người nộp thuế. Vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm là việc bảo mật hóa đơn, cũng như có khắc phục được tình trạng làm giả hóa đơn hay không?

Ông Nguyễn Văn Được: Một tác động cũng khá tốt thông qua cơ sở dữ liệu lớn về hóa đơn do cơ quan thuế quản lý (Big data) thì khi đó vấn nạn mua bán hóa đơn, hóa đơn giả, hóa đơn hết giá trị sử dụng sẽ được hạn chế đến mức tối thiểu, tạo được sự yên tâm cho cộng đồng doanh nghiệp khi sử dụng HĐĐT, góp phần giảm thiểu các gian lận và sai sót, cũng như làm lành mạnh hóa các giao dịch kinh tế.

Tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc tuân thủ nghĩa vụ thuế

“Khi hệ thống này được triển khai trên toàn quốc sẽ giúp cho cơ quan thuế có thể xác minh, đối chiếu hóa đơn trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính như hoàn thuế, thủ tục xác nhận nghĩa vụ thuế, xác nhận tình trạng kê khai nộp thuế, xác nhận nguồn gốc của hàng hóa lưu thông trên đường… từ đó rút ngắn thời gian, chi phí để trả kết quả cho doanh nghiệp và người nộp thuế được nhanh hơn, thuận tiện hơn và chính xác hơn”.

Ông Nguyễn Văn Được - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín

Khi triển khai hệ thống HĐĐT trên phạm vi toàn quốc không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với nền kinh tế vĩ mô, cũng như công tác quản lý, thu nộp thuế, mà có một ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế tốt hơn khi thực hiện thủ tục hành chính; tiết kiệm được thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và xã hội; góp phần đáng kể vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh, tạo sự công bằng, minh bạch cho nền kinh tế.

PV: Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai HĐĐT rất thành công khi 100% tổ chức, cá nhân kinh doanh tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã hoàn thành việc chuyển đổi. Tuy nhiên, với giai đoạn 2 triển khai tại 57 tỉnh, thành phố trên cả nước, ngành Thuế sẽ có nhiều việc phải làm. Theo ông, để triển khai thành công HĐĐT trên phạm vi cả nước, ngành Thuế cần phải làm gì?

Ông Nguyễn Văn Được: Thực tiễn khi áp dụng thí điểm HĐĐT tại 6 tỉnh, thành phố cho thấy kết quả đạt được hơn mong đợi. Tuy nhiên, cần thận trọng và nhìn nhận lại những tồn tại để khi triển khai trên phạm vi toàn quốc, chúng ta có được kết quả tốt hơn với những hạn chế thấp hơn.

Điều quan trọng nhất khi áp dụng triển khai HĐĐT trên phạm vi toàn quốc đó là hạ tầng công nghệ công ty và kỹ thuật truyền tải dữ liệu được chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng để tránh những sự cố về hạ tầng, cũng như đường truyền dữ liệu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tiếp đó, Tổng cục Thuế cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân hiểu rõ về lộ trình áp dụng HĐĐT trong một khoảng thời gian đủ dài để người nộp thuế có điều kiện chuẩn bị áp dụng. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, việc tư vấn về chính sách, cũng như kỹ thuật tạo, lập, quản lý, sử dụng, xử lý hóa đơn, đặc biệt là các trường hợp bị lỗi mạng, lỗi kỹ thuật trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử và fanpage của ngành Thuế từ trung ương đến địa phương là hết sức quan trọng.

Tôi cho rằng, để triển khai thành công HĐĐT, cần huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia vận động, tuyên truyền về HĐĐT như sử dụng các nguồn lực của các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội chuyên môn và hệ thống đại lý thuế trên cả nước cùng chung tay với ngành Thuế trong công tác tư vấn, phổ biến, chính sách pháp luật về HĐĐT.

Ngành Thuế cũng cần thành lập bộ phận chuyên trách, có kinh nghiệm thực tế lẫn chuyên môn pháp luật, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin từ cấp chi cục đến cục thuế và Tổng cục Thuế để nhanh chóng hỗ trợ và giải quyết các vướng mắc, cũng như những sự cố của người nộp thuế trong quá trình vận hành và sử dụng hóa đơn, tạo niềm tin và khuyến khích người nộp thuế hưởng ứng HĐĐT.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quay số trúng thưởng tạo thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng

Theo ông Nguyễn Văn Được, để khuyến khích sử dụng HĐĐT, nhiều nước đã áp dụng quay số trúng thưởng từ mã số của hóa đơn. Do đó, Chương trình hóa đơn may mắn mà Tổng cục Thuế đã triển khai có vai trò rất tích cực trong việc thúc đẩy người dân có thói quen mua hàng lấy hóa đơn, từ đó hạn chế các hành vi gian lận bán hàng không xuất hóa đơn.

“Theo chương trình này thì mỗi người mua hàng sẽ nhận hóa đơn có gắn mã số để tham dự “chương trình hóa đơn may mắn” giống như hình thức xổ số. Người mua hàng có thể sẽ là khách hàng may mắn trúng thưởng do ngành Thuế trao với trị giá lên đến 50 triệu đồng, khi đó người bán buộc phải xuất hóa đơn để giao cho người mua. Cách làm này sẽ hạn chế tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn như hiện nay” - ông Được nói.

Ông Được cũng chia sẻ rằng, đã nhiều lần kiến nghị và luôn ủng hộ chương trình này, bởi lẽ Nhà nước không thể đi kiểm tra, giám sát toàn bộ các giao dịch của nền kinh tế, mà chúng ta chỉ nên tạo ra cơ chế để cùng nhau kiểm tra, giám sát. Cách làm này cũng phù hợp, xuất phát từ đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước là “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”. Theo đó, mỗi người mua hàng sẽ có ý thức nhận hóa đơn để tham dự chương trình hóa đơn may mắn, từ đó chính người mua hàng đóng vai trò giống như chuyên viên, công chức và cơ quan nhà nước để giám sát quá trình tuân thủ pháp luật khi bán hàng phải xuất hóa đơn cho người mua hàng.

“Nếu xét ở góc độ kinh tế cho thấy, chi phí để trao giải thưởng mỗi lần không quá lớn, trong khi lợi ích của việc bán hàng phải xuất hóa đơn từ chương trình này của người dân thì vô cùng to lớn. Điều này không chỉ giúp cho tăng thu ngân sách, mà nó còn có ý nghĩa vô cùng to lớn tạo ra thói quen và ý thức cho người dân tuân thủ hiến pháp, pháp luật, đồng thời tạo sự công bằng, bình đẳng giữa người nộp thuế với nhau, cũng như tăng thêm tính minh bạch của nền kinh tế. Do đó, nếu được, chúng ta có thể trao thưởng ở mức giá trị lớn hơn để khuyến khích người dân cùng tham gia thực hiện chương trình này được hiệu quả và thiết thực” - ông Được nói.