gia hang thiet yeu

Các đại biểu đã cùng thảo luận nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước đối với giá các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Ảnh: H.V

Đề tài khoa học này được Cục Quản lý giá thực hiện theo Quyết định số 2889/QĐ-BTC ngày 13/11/2008 của Bộ Tài chính về việc giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học tài chính.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, giá cả hàng hóa, dịch vụ là yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế. Sự điều tiết của Nhà nước đối với một số hàng hóa, dịch vụ nhất định, vào thời điểm nhất định là cần thiết để khắc phục những thất bại của thị trường, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Thực tế thời gian qua cho thấy, hệ thống pháp luật về giá của nước ta đã thể chế hóa được đường lối của Đảng về quản lý, điều hành giá trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hầu hết giá các hàng hóa, dịch vụ đã và đang trở thành tín hiệu khách quan, góp phần kích thích sản xuất phát triển, đổi mới công nghệ, kỹ thuật, tăng năng suất, hạ giá thành.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, cơ chế quản lý của Nhà nước về giá đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do các doanh nghiệp có vị trí độc quyền, thống lĩnh thị trường sản xuất, kinh doanh còn có một số tồn tại, bất cập nhất định. Chính vì vậy, việc tổ chức cuộc tọa đàm khoa học này nhằm giúp ban soạn thảo đề tài hoàn thiện các cơ chế quản lý Nhà nước về giá đối với hàng hóa, dịch vụ nói trên./.

Những nội dung chủ yếu được thảo luận tại cuộc tọa đàm:

- Vai trò của quản lý nhà nước về giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do các doanh nghiệp có vị trí độc quyền, thống lĩnh thị trường sản xuất kinh doanh

- Cơ chế giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do các doanh nghiệp có vị trí độc quyền hoặc thống lĩnh thị trường sản xuất kinh doanh trên thế giới và khu vực; Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam

- Quản lý nhà nước về giá đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do các doanh nghiệp có vị trí độc quyền, thống lĩnh thị trường sản xuất kinh doanh ở nước ta (xăng dầu, điện, dịch vụ viễn thông…)

- Kiến nghị giải pháp hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước về giá đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do các doanh nghiệp có vị trí độc quyền, thống lĩnh thị trường sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

N.P