Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, với truyền thống gần 60 năm xây dựng và phát triển, bám sát sứ mệnh: "Cung cấp các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học (NCKH) tài chính - kế toán chất lượng cao cho xã hội", Học viện Tài chính tự hào là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học và sau đại học khối ngành kinh tế danh giá bậc nhất của đất nước.

Học viện Tài chính khai giảng năm học mới
Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Hữu Thân - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tài chính (bìa phải) và PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ (bìa trái) trao tặng Huân chương Lao động và hoa cho các cá nhân và tập thể thuộc Học viện Tài chính. Ảnh: Đức Việt
Năm học 2021 - 2022 vừa qua, mặc dù đối diện với không ít khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh Covid-19, những diễn biến khó lường trên thế giới, song dưới sự chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, các ngành; sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo nhà trường..., thầy và trò Học viện Tài chính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trên các mặt công tác: giáo dục chính trị, tư tưởng; đào tạo bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên...

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ, bước vào năm học mới, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của đất nước còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, viên chức, mỗi sinh viên cần giữ vững bản lĩnh chính trị, bản lĩnh khoa học, bằng những hành động, phương châm “bứt phá” để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, với các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Học viện Tài chính khai giảng năm học mới
PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: Đức Việt
Năm học vừa qua, Học viện Tài chính đã có 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 1 tập thể và 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì; 2 tập thể và 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; 3 tập thể và 35 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng có quyết định công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 36 tập thể và chiến sĩ thi đua ngành Tài chính cho 14 cá nhân, cùng hơn 200 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng.

Một là, các đơn vị, các tổ chức đoàn thể, các cán bộ, giảng viên và sinh viên tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động, sáng tạo để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đẩy mạnh kết nối nghề nghiệp, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng nghiệp vụ, giáo dục thể chất, đảm bảo môi trường giáo dục đào tạo lành mạnh, thân thiện hiệu quả trong nền giáo dục quốc dân.

Hai là, đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; tăng cường rà soát và cập nhật chương trình đào tạo, giáo trình và tài liệu giảng dạy, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào hoạt động dạy và học, phù hợp với chiến lược "chuyển đổi số quốc gia" đang được thực hiện.

Ba là, tăng cường gắn kết đào tạo, NCKH vào thực tiễn; hướng vào việc nghiên cứu phục vụ đào tạo và góp phần tham mưu, tư vấn hoạch định chính sách Tài chính của các bộ, ngành trung ương và địa phương. Mở rộng hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, đẩy mạnh không gian khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên dưới nhiều hình thức khác nhau trong công cuộc cách mạng số.

Bốn là, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng trường, tiếp tục kiện toàn bộ máy và nhân sự của các đơn vị theo Chiến lược phát triển học viện giai đoạn 2022 - 2030 và định hướng đến 2045.

Học viện Tài chính khai giảng năm học mới
PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ trao giao ước thi đua cho các đơn vị thuộc Học viện Tài chính

Năm là, tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho các hoạt động của Học viện; đẩy mạnh phân cấp quản lý, thực hiện thành công tự chủ tài chính mức độ tự chủ toàn bộ chi thường xuyên theo quyết định của Bộ Tài chính, tiến tới đạt cấp độ tự chủ cao nhất là tự chủ chi thường xuyên và đầu tư...

Cũng tại buổi lễ, nhiều tập thể và cá nhân của Học viện Tài chính đã có những thành tích xuất sắc trong đào tạo, NCKH và các hoạt động liên quan được trao tặng những phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Giám đốc Học viện Tài chính nhấn mạnh, đối với các em sinh viên, cần phải tiếp tục xây dựng bản lĩnh sinh viên Học viện Tài chính luôn trách nhiệm, sáng tạo, bản lĩnh, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng cả chuyên môn lẫn đạo đức, phong cách, kỹ năng làm việc. Các em cần tiếp tục đổi mới phương pháp học tập, rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp…