sinh vien

Sinh viên Học viện Tài chính.

Tiến sỹ Nguyễn Đào Tùng, Trưởng ban đào tạo, HVTC cho biết khi trao đổi với phóng viên TBTCVN.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết công tác chuẩn bị của HVTC trong việc đón tiếp sinh viên chính quy khóa 55 năm nay diễn ra như thế nào?

Ông Nguyễn Đào Tùng: Năm nay công tác chuẩn bị đón tiếp các tân sinh viên khóa 55 của Học viện đã được Ban Giám đốc chỉ đạo và quán triệt từ rất sớm đến toàn bộ các giảng viên; cán bộ và đơn vị trong Học viện.

Giám đốc Học viện đã thành lập Ban chỉ đạo chung với sự tham gia đầy đủ của các Ban trong Học viện được quy định rõ chức năng, nhiệm vụ cụ thể trong quy trình đón tiếp các em sinh viên khóa mới. Chiều ngày 21/8, Học viện đã tiến hành họp bàn, thống nhất phương án đồng thời tập huấn kỹ càng cho toàn bộ cán bộ tham gia vào quá trình đón tiếp, để đảm bảo các tân sinh viên cũng như gia đình cảm thấy thuận tiện và thoải mái trong những ngày đầu tiên vào trường.

Với số lượng sinh viên nhập học theo kế hoạch là hơn 4.000 em nên Học viện đã bố trí tới 12 bàn nhập học, liên tục trong 4 ngày từ 25 – 28/8/2017 để giải quyết tất cả các thủ tục liên quan đến hồ sơ, học phí; thủ tục về hộ khẩu, quân dự bị; giải quyết việc ký hợp đồng ký túc xá (KTX); đăng ký chuyên ngành, ngoại ngữ; giải đáp thắc mắc của phụ huynh, sinh viên và các vướng mắc về thủ tục, hồ sơ nhập học, cấp lại Giấy nhập học (do thất lạc, mất mát…).

tung
Ông Nguyễn Đào Tùng

Đặc biệt năm nay có 2 điểm mới trong công tác nhập học: Thứ nhất, mỗi khoa chuyên ngành có 1 gian trại để giới thiệu về các chuyên ngành của khoa. Thứ hai, có 2 bàn giới thiệu về chương trình đào tạo chất lượng cao 2 chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp và Kế toán doanh nghiệp. Mọi công tác chuẩn bị của Học viện đã được hoàn tất theo đúng tiến độ và chất lượng công việc.

PV: Trong quá trình làm thủ tục nhập học, sinh viên khóa mới phải chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đào Tùng: Theo quy định của Học viện, năm nay các em sinh viên khi nhập học cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như: Giấy báo nhập học bản chính; 1 phiếu đăng ký chuyên ngành, ngoại ngữ (sinh viên sẽ tải mẫu phiếu trên website của Học viện điền và ký tên vào phiếu); 2 Bản lý lịch sinh viên có xác nhận của địa phương; 1 Bản chính Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời THPT năm 2017 hoặc bằng tốt nghiệp THPT đối với sinh viên tốt nghiệp trước năm 2017; Học bạ bản chính (để kiểm tra) và 1 bản có chứng thực; Giấy khai sinh bản chính (để kiểm tra) và 1 bản có chứng thực; Giấy chứng nhận ưu tiên bản chính (để kiểm tra) và 1 bản có chứng thực (nếu có); Học phí và các khoản thu khác theo quy định; Hồ sơ lý lịch Đoàn; Phiếu báo nhân khẩu, hộ khẩu hoặc bản kê khai nhân khẩu; 1 bản chứng thực giấy báo nhập học (trừ các SV có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội); 1 bản chứng thực CMTND/Thẻ CCCD (có bản chính để kiểm tra); 1 ảnh 3x4 và ghi rõ thông tin sau ảnh: Số hồ sơ, họ tên, ngày tháng năm sinh; Giấy di chuyển quân dự bị (đối với sinh viên nam).

Ngoài ra, với các em sinh viên có nhu cầu ở ký túc xá, thì cần làm hợp đồng nhà ở, ký túc xá (thuộc diện chính sách) và nộp tiền, nhận phòng ký túc xá. Tất cả những giấy tờ trên là bắt buộc nên tất cả các em đều phải chuẩn bị trước khi lên nhập học.

Liên quan đến vấn đề hồ sơ, giấy tờ, rút kinh nghiệm các năm trước, còn có trường hợp các em sinh viên thất lạc giấy báo nhập học hoặc còn thắc mắc về một số vấn đề trong thông báo của Học viện, năm nay chúng tôi đã chuẩn bị thêm một bàn đón tiếp chuyên để giải quyết các vướng mắc này. Đồng thời sẽ cấp lại giấy báo nhập học cho các em bị thất lạc do quá trình chuyển giấy báo hoặc do các lý do khách quan.

Năm nay, Học viện tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao, đào tạo song bằng… cho các em sinh viên, do vậy các tân sinh viên khóa 55 cũng nên có sự tìm hiểu thông tin từ trước về các chương trình này để biết về nội dung, cách thức đăng ký cho phù hợp.

PV: HVTC là trường đại học có uy tín, thương hiệu về chất lượng đào tạo. Trong năm học mới này, để nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đỗ vào trường có thể theo học, Học viện sẽ áp dụng những hình thức hỗ trợ sinh viên nghèo, hoặc sinh viên thuộc hộ gia đình chính sách như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đào Tùng: Ngoài việc quan tâm đến chất lượng hoạt động đào tạo, Học viện còn quan tâm đến chế độ ưu đãi đối với các em sinh viên thuộc diện chính sách, gia đình khó khăn một cách thỏa đáng. Theo đó, sinh viên thuộc các diện là con của người hoạt động cách mạng trước năm 1945; con thương binh, liệt sỹ; con của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; sinh viên bị tàn tật; sinh viên thuộc các khu vực đặc biệt khó khăn… đều được Học viện miễn, giảm học phí và hỗ trợ thủ tục để các em có thể vay ưu đãi từ các ngân hàng thương mại.

PV: Xin cảm ơn ông!

Vừa qua, HVTC vinh dự là một trong 4 trường ĐH đầu tiên được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) của Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, triển khai KĐCL, và cũng là cơ sở giáo dục có tỷ lệ các tiêu chí đạt cao nhất so với 4 trường; đồng thời, cũng là trường đứng tốp đầu trong các trường ĐH đã được công nhận đạt tiêu chuẩn CLGD do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

hồng sâm