Phát biểu tại buổi lễ, TS. Trần Đức Lai - Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) cho biết, trong 35 năm qua, hội đã tổ chức được 26 hội nghị quốc gia về điện tử - truyền thông - công nghệ thông tin (REV-ECIT) và 16 hội nghị quốc tế về các công nghệ tiên tiến trong truyền thông (ATC-International Conference on Advanced Technology).

Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam kỷ niệm 35 năm ngày thành lập
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Văn Nam.

Hàng năm, hội đã thu hút được nhiều công trình nghiên cứu có chất lượng, được cộng đồng khoa học đánh giá cao, các công trình đăng trong tạp chí tiếng Anh (JEC) của hội được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đánh giá điểm công trình tối đa đến 1 điểm, những hoạt động đó đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ nước nhà nói chung cũng như lĩnh vực thông tin và truyền thông nói riêng…

Theo TS. Trần Đức Lai, từ công tác nghiên cứu khoa học này, hội đã tạo được mạng lưới hợp tác, gắn kết giữa các khoa, viện, trường trong lĩnh vực điện tử - vô tuyến trên toàn quốc để hỗ trợ nhau về nội dung và phương pháp giảng dạy, nghiên cứu. Từ đây, tạo điều kiện cho hội có quan hệ mật thiết với IEEE là tổ chức học thuật về điện tử - viễn thông có tầm cỡ lớn nhất thế giới trong các hoạt động học thuật.

Để có được uy tín và thương hiệu như ngày nay, phải khẳng định vai trò và sự đóng góp tích cực của các giáo sư uy tín, các nhà khoa học tiền bối, lão thành và ngày nay là các nhà khoa học trẻ trong các trường đại học là hội viên…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những thành quả mà Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đạt được.

Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam kỷ niệm 35 năm ngày thành lập
Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, 10 năm tới sẽ là những chuyển dịch quan trọng trong công cuộc đổi mới lần thứ hai của ngành: Từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số; từ công nghệ thông tin sang công nghệ số; từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số; từ tự động hoá sang thông minh hoá, sang trí tuệ nhân tạo… công nghệ số trở thành lực lượng sản xuất cơ bản; nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản; đổi mới sáng tạo số trở thành động lực cơ bản của phát triển.

Vì vậy, Bộ TT&TT mong muốn Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đón nhận không gian mới, sứ mệnh mới và đổi mới cách làm để đồng hành cùng ngành, cùng đất nước.

Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Hội nghị quốc gia lần thứ 26 về điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin (REV-ECIT 2023) đã diễn ra với nhiều phiên hội thảo chuyên đề.

Hội nghị với chủ đề “Đổi mới - Truyền cảm hứng - Giải phóng sức mạnh công nghệ” là ngày hội lớn của các nhà khoa học, các kỹ sư điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin. Hội nghị có 135 bài tham luận được gửi đến, có 92 bài được chấp nhận nhờ có chất lượng tốt.