Bảo tồn và nâng cao giá trị di sản kiến trúc luôn là chủ đề rất được quan tâm tại Việt Nam, đặc biệt là tại Cố đô Huế. Phục hồi ngành du lịch địa phương bằng cách tôn vinh các di sản kiến trúc cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Với tinh thần đó, Viện Pháp tại Việt Nam trực thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đề xuất thực hiện một dự án nghệ thuật độc đáo mang tên Huế by light - The live show, nhằm tôn vinh di sản kiến trúc của thành phố địa phương thông qua một buổi biểu diễn âm nhạc điện tử kết hợp trình diễn ánh sáng (3D mapping).

Huế by light - The live show tôn vinh di sản Quần thể Di tích Cố đô Huế
Đại sứ Pháp tại Việt Nam thông tin tại buổi họp báo ngày 21/11 tại TP. Huế. Ảnh: ĐSQ Pháp

2023 là dịp kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận và đưa vào danh sách Di sản Thế giới. Vì vậy, với sự cho phép của chính quyền địa phương cũng như sự khích lệ của UNESCO Việt Nam và các tổ chức đối tác khác, Đại nội Huế sẽ là điểm hẹn độc đáo được lựa chọn dành cho Huế by light - The live show.

Huế by light - The live show, sự kiện quy mô cuối cùng khép lại chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Pháp - Việt, mong muốn sẽ đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ trong việc hỗ trợ ngành du lịch bằng cách quảng bá hình ảnh một công trình biểu tượng của thành phố đến công chúng.

Đồng thời, tăng cường kỹ năng của đội ngũ địa phương thông qua việc trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng và bí quyết chuyên môn của Pháp đã được công nhận và đánh giá cao trên toàn thế giới.

Điểm mạnh của dự án nằm ở sự hợp tác giữa các đội ngũ Pháp và Việt Nam để tạo ra một buổi biểu diễn đặc sắc, đầy tính sáng tạo và phù hợp với địa điểm được chọn. Đội ngũ Pháp sẽ đảm nhận công tác chỉ đạo nghệ thuật của sự kiện còn nội dung và giải pháp kỹ thuật sẽ được xây dựng cùng với đối tác Việt Nam trên tinh thần tham gia và chia sẻ kiến thức chuyên môn.

Huế by light - The live show được xây dựng xoay quanh chủ đề “Bốn mùa”, trào lưu Tân nghệ thuật kết hợp cùng nghệ thuật sơn mài truyền thống Việt Nam, chủ nghĩa tối giản với rồng và phượng, cùng với những loài cây cỏ mang tính biểu tượng trong văn hóa Việt Nam. Huế by light - The live show sẽ thực hiện màn trình chiếu ánh sáng trên bề mặt kiến trúc của Cổng Ngọ Môn - Đại nội Huế với thời lượng 50 phút.