Quyết định thắt chặt định lượng

Chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ Jerome Powell cho biết, rõ ràng cho đến nay về kế hoạch làm chậm quá trình chứng kiến ​​khoảng 1,4 nghìn tỷ USD trái phiếu được tung ra khỏi bảng cân đối kế toán của Fed, được một số nhà phân tích Phố Wall coi là tín hiệu cho thấy kế hoạch cắt giảm sẽ được công bố sớm nhất vào cuộc họp tiếp theo của Fed ngày 30/4 - 1/5 tới.

Kế hoạch giảm dần bảng cân đối kế toán của Fed có thể bắt đầu từ tháng 6 tới
Chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ Jerome Powell. Ảnh: TL

Chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ không đưa ra khung thời gian cụ thể cho quyết định trên mà chỉ nói rằng, các quan chức hiện đang tranh luận về vấn đề này. Powell đang giải quyết những nỗ lực không ngừng của ngân hàng trung ương nhằm giảm quy mô nắm giữ, thường được gọi là thắt chặt định lượng, hay QT.

Về vấn đề này, cần thông tin thêm rằng, trước đó, các quan chức đã tích cực tăng bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương như một phần để ứng phó với đại dịch coronavirus. Bắt đầu từ mùa xuân năm 2020, Fed đã mua với số lượng lớn trái phiếu kho bạc và trái phiếu thế chấp, đầu tiên là để ổn định thị trường tài chính và sau đó là đưa ra các biện pháp kích thích khi mục tiêu lãi suất của Fed ở mức gần bằng 0 và không thể cắt giảm thêm nữa.

Việc nới lỏng định lượng, hay QE đã khiến lượng nắm giữ của Fed tăng hơn gấp đôi, đạt mức 9 nghìn tỷ USD vào mùa hè năm 2022. Fed bắt đầu thu hẹp quy mô nắm giữ của mình vào cuối năm đó, sau khi bắt tay vào tháng 3/2022 để thực hiện kế hoạch nới lỏng định lượng. chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhằm đưa mức lạm phát cao trở lại mục tiêu 2%.

Kế tiếp đó, bắt đầu từ nửa cuối năm 2022, Fed đã cho phép tới 60 tỷ USD mỗi tháng trong Kho bạc và 35 tỷ USD mỗi tháng trong trái phiếu thế chấp hết hạn và không được thay thế. Fed đang tìm cách giảm quy mô nắm giữ của mình theo cách đảm bảo hệ thống tài chính có đủ thanh khoản để Fed duy trì quyền kiểm soát vững chắc đối với lãi suất quỹ liên bang, công cụ chính của nó để tác động đến động lực của nền kinh tế và cho phép hoạt động kinh tế bình thường. mức độ biến động của tỷ giá thị trường tiền tệ.

Dự kiến ​​quá trình giảm dần QT sẽ bắt đầu vào tháng 6

Để đạt được điều đó, các quan chức Fed đã đưa ra tín hiệu trong một thời gian rằng, trước tiên họ sẽ vạch ra kế hoạch làm chậm, hoặc giảm dần tốc độ QT do không chắc chắn về việc họ sẽ cần thu hẹp tổng lượng nắm giữ của mình đến mức nào.

Đồng thời, các quan chức lưu tâm đến các sự kiện xảy ra vào tháng 9/2019, khi nỗ lực QT khi đó đang thực hiện bất ngờ rút quá nhiều thanh khoản ra khỏi hệ thống tài chính, gây ra sự thay đổi lãi suất đáng kể, buộc Fed phải bổ sung thanh khoản trở lại bằng cách mở rộng một lần nữa bảng cân đối kế toán.

Kế hoạch giảm dần bảng cân đối kế toán của Fed có thể bắt đầu từ tháng 6 tới
Việt Nam cập nhật tích cực đồng thái của Fed để tránh nguy cơ lỡ nhịp so với kinh tế thế giới. Ảnh: TU

Thomas Simons, nhà kinh tế học tại ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết trong một lưu ý rằng, những bình luận của Powell có thể đã thúc đẩy quá trình bắt đầu quá trình cắt giảm. Ông cho rằng việc cắt giảm QT sẽ bắt đầu vào tháng 6 hoặc tháng 7, nhưng hướng dẫn này cho thấy có lẽ thông báo có thể đến sớm hơn, có thể là cuộc họp tiếp theo vào ngày 1/5.

Trước cuộc họp FOMC, đa số các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters đã dự kiến ​​quá trình giảm dần QT sẽ bắt đầu vào tháng 6 và kết thúc vào đầu năm tới.

Tương tự như quan điểm của Simons, Tiffany Wilding, giám đốc điều hành và nhà kinh tế tại PIMCO cho biết đang kỳ vọng Fed có thể đưa ra thông báo này sớm nhất là tại cuộc họp FOMC tháng 5.

Cũng trong cuộc họp báo của mình, Powell cho biết việc giảm tốc độ rút vốn so với tốc độ hiện tại có thể cho phép ngân hàng trung ương giảm quy mô nắm giữ của mình ở mức độ lớn hơn. Ông chia sẻ, Fed có thể đạt được mức thấp hơn vì sẽ tránh được những xung đột có thể xảy ra do việc phá bỏ trái phiếu quá nhanh.

Bên cạnh đó, Powell lưu ý rằng, trò chơi cuối cùng đối với việc nắm giữ của Fed sẽ hình dung ra mức thanh khoản của khu vực ngân hàng đủ lớn để vượt qua những biến động thông thường và những giai đoạn căng thẳng. Song, ông cảnh báo rằng, không có quy tắc chung nào dễ dàng để ngăn chặn QT, "không có số tiền hay phần trăm GDP hay bất cứ thứ gì tương tự" để xem xét./.