Xác định việc thu hồi dư nợ tạm ứng vốn đầu tư quan trọng như việc đẩy mạnh giải ngân, Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận đã đề xuất và được UBND tỉnh thống nhất chủ trương triển khai nhiều biện pháp xử lý các khoản nợ tạm ứng tồn đọng từ các năm về trước.

Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận thu hồi 672,2 tỷ đồng dư nợ tạm ứng vốn đầu tư
Công chức Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận thực hiện kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn đầu tư. Ảnh: Kho bạc Ninh Thuận

Theo đó, đối với các chủ đầu tư không tích cực phối hợp thu hồi tạm ứng, sẽ nhận được thông báo tạm dừng thanh toán kinh phí đầu tư theo kế hoạch vốn được giao và kinh phí hoạt động ban quản lý dự án. Khi kết thúc năm, Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận thực hiện tổng hợp danh sách gửi Sở Nội vụ làm căn cứ xem xét khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân không quan tâm đúng mức đến việc đôn đốc xử lý nợ tạm ứng vốn đầu tư, để nợ tạm ứng tăng cao, đặc biệt là nợ kéo dài nhiều năm mà không có biện pháp xử lý…

Đồng thời, để làm tốt công tác thu hồi nợ đọng, Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận đã có công văn đề nghị chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương rà soát, đánh giá số dư tạm ứng của các hợp đồng, công việc từng dự án, lập thủ tục gửi Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận để thanh toán khối lượng, thu hồi tạm ứng theo đúng quy định. Định kỳ hàng quý, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn từng dự án gửi Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận.

Với các biện pháp đã thực hiện, hết năm ngân sách 2021 (tính đến 31/1/2022), Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận đã thu hồi nợ tạm ứng vốn đầu tư các năm trước được 672,2 tỷ đồng, giảm 63,1% so với số dư tạm ứng đầu năm 2021 (1.066,5 tỷ đồng), trong đó thu hồi tạm ứng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 91,7 tỷ đồng. Số thu hồi này đã đạt và vượt chỉ tiêu giao ước thi đua (thu hồi 50% trở lên).

Đáng chú ý, cho đến thời điểm này, Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận đã thu hồi dứt điểm nợ tạm ứng tồn đọng kéo dài của một số dự án (trồng cây xanh Nghĩa Trang Liệt sĩ, Đài tưởng niệm huyện Bác Ái, Trung tâm Văn hoá Thể thao huyện Bác Ái, Trường Dân tộc nội trú Pi Năng Tắc Bác Ái).

Để số dư nợ tạm ứng vốn đầu tư luôn ở mức thấp nhất, Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận đang tiếp tục rà soát, đối chiếu các dự án còn số dư tạm ứng, ứng trước và thực hiện chuyển nguồn sang năm 2022 để đôn đốc chủ đầu tư thu hồi. Đồng thời, Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư làm thủ tục thu hồi vốn ứng trước trên cơ sở kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí cho các dự án./.