Tiên phong trong cải cách

Ông Nguyễn Tuấn Vinh - Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa cho biết, để cải tiến quy trình thu ngân sách nhà nước (NSNN), đơn vị đã triển khai việc hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Hải quan - KBNN. Đồng thời, đơn vị đã thực hiện phối hợp thu NSNN với các cơ quan thu và các ngân hàng thương mại (NHTM); ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin hiện đại vào quy trình quản lý thu NSNN.

Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa: Luôn đổi mới các hoạt động nghiệp vụ
Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa luôn nhân được sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng. Ảnh minh họa: H.T

Bên cạnh đó, KBNN Thanh Hóa đã phối hợp triển khai thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp với các NHTM triển khai sử dụng biên lai thu phạt điện tử; mở rộng mạng lưới tài khoản chuyên thu với các NHTM.

Hiện nay, KBNN Thanh Hóa đang áp dụng các hình thức thu nộp NSNN điện tử hiện đại như thu qua Cổng dịch vụ công quốc gia, ATM, Internet-banking, mobile-banking..., theo đó thời hạn giải quyết thủ tục nộp tiền vào NSNN theo phương thức điện tử chỉ còn không quá 5 phút/giao dịch. Đồng thời, số lượng giao dịch tiền mặt qua KBNN Thanh Hóa đã giảm đến 85% so với năm 2018.

“Việc phối hợp giữa các cơ quan thu trên địa bàn tỉnh không chỉ giúp cho thông tin và dữ liệu về thu NSNN giữa các cơ quan được đầy đủ, chính xác mà còn góp phần thúc đẩy thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền cho người nộp thuế” - ông Nguyễn Tuấn Vinh nhấn mạnh.

Với nhiều đổi mới trong hoạt động nghiệp vụ, KBNN Thanh Hóa đã nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của các đơn vị, tổ chức và cá nhân khách hàng giao dịch.

Đối với công tác kiểm soát chi NSNN, KBNN Thanh Hóa đã thường xuyên hoàn thiện cơ chế, quy trình kiểm soát chi theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch về hồ sơ chứng từ và phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Do đó, nhiều thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian giải quyết.

Đơn cử như thủ tục thanh toán chi đầu tư đã giảm từ 7 ngày xuống còn chậm nhất là 3 ngày làm việc; thủ tục thanh toán chi thường xuyên chậm nhất còn 2 ngày làm việc; các khoản tạm ứng, các khoản đề nghị cam kết chi giảm còn 1 ngày làm việc. Ngoài ra, KBNN Thanh Hóa cũng xây dựng và triển khai quy trình kiểm soát chi “một cửa” theo nguyên tắc “mỗi giao dịch viên là một cửa”, trừ các khoản chi bằng tiền mặt; tăng cường quản lý chứng thư số trong giao dịch điện tử; đẩy mạnh triển khai ứng dụng cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN trên điện thoại di động của chủ tài khoản các đơn vị sử dụng NSNN.

Đặc biệt, Giám đốc KBNN Thanh Hóa cho biết, từ năm 2018, khi dịch vụ công trực tuyến chưa được nhiều đơn vị kho bạc trong toàn hệ thống triển khai, KBNN Thanh Hóa đã tiên phong áp dụng. Cho đến nay, KBNN Thanh Hóa đang cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 để phục vụ chi NSNN trên địa bàn. Hiện 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã đăng ký tham gia, ngoài ra KBNN Thanh Hóa còn khuyến khích được 5 đơn vị không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia. Bình quân tỷ lệ giao dịch chi NSNN theo phương thức điện tử hiện nay đạt trên 98%, tạo bước cải cách vượt bậc trong phương thức giao dịch giữa đơn vị sử dụng ngân sách và KBNN.

“Với nhiều đổi mới trong hoạt động nghiệp vụ, KBNN Thanh Hóa đã nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của các đơn vị, tổ chức và cá nhân khách hàng giao dịch” - người đứng đầu KBNN Thanh Hóa cho biết.

Liên tục là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao

Báo cáo từ KBNN Thanh Hóa cho thấy, trong nhiều năm trở lại đây, Thanh Hóa luôn là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư vượt lên trên tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước. Đặc biệt, trong năm 2022 vừa qua, Thanh Hóa nằm trong top 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước.

Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa: Luôn đổi mới các hoạt động nghiệp vụ
Thanh Hóa luôn đứng trong danh sách các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao của cả nước. Ảnh minh họa: H.T

Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của KBNN Thanh Hóa. Theo đó, với vai trò là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, KBNN Thanh Hóa đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh. Đặc biệt, KBNN Thanh Hóa đã chủ động nắm chắc tình hình giải ngân vốn đầu tư kế hoạch năm 2022 của từng dự án, nhất là các dự án có quy mô lớn, công trình trọng điểm có tính chất lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong năm 2023, để đẩy mạnh tiến độ giải ngân ngay từ những tháng đầu năm, KBNN Thanh Hóa đã kiến nghị một số giải pháp, trong đó nhấn mạnh việc đẩy nhanh công tác giao kế hoạch vốn; xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong việc chậm giao kế hoạch vốn. Đối với dự án chậm tiến độ giải ngân, KBNN Thanh Hóa đưa ra kiến nghị kiên quyết điều chuyển vốn sang dự án khác có khả năng hấp thụ vốn nhanh để phát huy hiệu quả cùa từng vốn, xóa bỏ tình trạng nơi thì vốn chờ công trình, nơi thì công trình chờ vốn…

Ông Nguyễn Tuấn Vinh cho biết, với những dự án chưa giải ngân hoặc tỷ lệ giải ngân thấp, KBNN Thanh Hóa đã báo cáo kịp thời cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo xử lý, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ.

Đặc biệt, KBNN Thanh Hóa đã tham gia Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh để thường xuyên nắm bắt các khó khăn, vướng mắc thực tế của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, từ đó phối hợp cùng các sở, ngành đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh có giải pháp kịp thời tháo gỡ; khẩn trương hoàn thành hồ sơ thanh toán; thực hiện thanh toán ngay với KBNN khi có khối lượng nghiệm thu.

Bên cạnh đó, KBNN Thanh Hóa cũng thường xuyên rà soát thủ tục, quy trình kiểm soát thanh toán vốn, rút ngắn tối đa thời gian kiểm soát chi theo phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” với hợp đồng thanh toán nhiều lần xuống chỉ còn 1 ngày làm việc.

Đặc biệt, KBNN Thanh Hóa đã đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến và không để tồn động bất kỳ một hồ sơ nào không có lý do. Nghiêm cấm việc lợi dụng vị trí công việc được giao để mưu lợi cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của KBNN và làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công./.