Kinh tế châu Âu tăng trưởng nhanh ngoài dự kiến
Người dân mua sắm tại một khu chợ miền Tây nước Pháp. Ảnh: TL

Triển vọng tốt cho cả năm nay và năm sau

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, 27 thành viên của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng trưởng trung bình 1% vào năm 2023, tăng so với ước tính trước đó là 0,8%. Đồng thời, nâng dự báo tăng trưởng trong năm 2024 của khu vực lên 1,7%, từ mức 1,6% ước tính trước đó.

20 thành viên khu vực đồng Euro dự kiến ​​tăng trưởng trung bình 1,1% trong năm 2023 và 1,6% trong năm tới. Với những lo ngại về suy thoái kinh tế giảm bớt, tăng trưởng của EU cho đến nay đã mạnh hơn dự kiến ​​so với ước tính cuối cùng được đưa ra vào tháng 2, EC cho biết.

“Nền kinh tế EU đang xoay sở thích nghi với những cú sốc do đại dịch gây ra và ảnh hưởng từ cuộc xung đột của Nga đối với Ukraine một cách đáng kể” - báo cáo viết. “Năm ngoái, EU đã thành công trong việc loại bỏ phần lớn nguồn cung khí đốt của Nga”.

So sánh cụ thể mức tăng trưởng của các quốc gia trong khu vực, nền kinh tế của Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tăng yếu hơn, với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 0,25% trong năm nay và 0,75% vào năm 2024, theo Ngân hàng Trung ương Anh. Trong khi đó, Ireland sẽ dẫn đầu cuộc đua tăng trưởng của EU trong hai năm tới, như cách họ đã làm được trong hai năm qua. Ireland được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt là 5,5% và 5% vào năm 2023 và 2024, sau khi đạt tốc độ tăng trưởng 13,6% vào năm 2021 và 12% vào năm 2022...

Lần đầu tiên, các quan chức của EC đã xem xét triển vọng của nền kinh tế Ukraine trong dự báo hàng quý - một động thái được thực hiện để đáp lại việc Brussels chấp nhận quốc gia mới trở thành ứng cử viên cho tư cách thành viên EU vào năm ngoái. Báo cáo cho biết trước cuộc xung đột của Nga vào năm ngoái, sự phát triển kinh tế của Ukraine đã bị kìm hãm bởi “việc thực hiện các cải cách cơ cấu có phần không đồng đều”. Quốc gia này cũng chịu sự can thiệp thường xuyên từ các nhóm lợi ích, cộng với “mức độ tham nhũng cao, mức đầu tư thấp thường xuyên và tranh chấp lãnh thổ cũng liên quan đến việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014”.

Áp lực lạm phát vẫn dai dẳng

EC cũng cho biết, nhìn chung các dự báo là tin tốt cho các hộ gia đình và doanh nghiệp châu Âu. “Nền kinh tế châu Âu đã xoay sở để ngăn chặn tác động bất lợi của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng nhờ sự đa dạng hóa nhanh chóng nguồn cung và mức tiêu thụ khí đốt giảm đáng kể. Giá năng lượng thấp hơn rõ rệt đang tác động đến nền kinh tế, làm giảm chi phí sản xuất của các công ty” - báo cáo của ủy ban này cho biết.

EC cũng cho biết thêm: “Người tiêu dùng cũng đang thấy hóa đơn năng lượng của họ giảm, mặc dù tiêu dùng cá nhân được thiết lập để duy trì ở mức thấp do tăng trưởng tiền lương chậm hơn lạm phát”.

Lạm phát vẫn cao hơn dự kiến, như đã xảy ra ở Anh và được điều chỉnh tăng so với dự báo vào mùa đông năm ngoái. Mức tăng giá hiện được dự đoán sẽ ở trung bình khoảng 5,8% trên toàn khu vực đồng Euro vào năm 2023 và giảm xuống 2,8% vào năm 2024 do “áp lực giá cốt lõi dai dẳng”. Giống như Ngân hàng Trung ương Anh, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đặt mục tiêu lạm phát 2%.

Báo cáo cho biết có nguy cơ lạm phát sẽ kéo dài, buộc ECB phải duy trì lãi suất cao. Các quan chức của ECcảnh báo từng quốc gia không nên lao vào chi tiêu quá đà để thúc đẩy tăng trưởng, cho rằng điều này sẽ “chống lại” chính sách tiền tệ và buộc phải thắt chặt hơn nữa.

Trước đó, lạm phát được dự báo ở mức trung bình 5,6% trong năm nay tại khu vực đồng Euro và 2,5% vào năm 2024. ECB đã chỉ ra rằng họ sẽ tăng lãi suất cho khu vực đồng Euro ít nhất 0,5 điểm phần trăm trong mùa hè, lên gần 3,75% trên lãi suất tiền gửi chính để giảm áp lực lên giá cả./.

ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Các dự báo nhấn mạnh thách thức mà các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải đối mặt. ECB đã tăng lãi suất chuẩn lên 375 điểm cơ bản trong nỗ lực chế ngự lạm phát, giờ đây có thể sẽ khác với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, khi ECB phải tính đến việc tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa trong bối cảnh lo ngại tốc độ tăng giá cơ bản đang kéo dài.