gt

Hình ảnh tại lễ Ký hợp đồng BOT dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ngoài ra, sự kiện này còn mang ý nghĩa lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.

2 Dự án PPP đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc – Nam ký hợp đồng

Ngày 6/5/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ký hợp đồng dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư) và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án). Tiếp đó, ngày 13/5, Bộ GTVT tổ chức ký hợp đồng BOT dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP với nhà đầu tư: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, 2 dự án trên là những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án. Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như: đảm bảo lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua, ông Thành nói và cho biết, đây là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Minh bạch trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư


Cũng theo ông Lê Kim Thành, Bộ GTVT đã thực hiện công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP. Chính vì vậy, 2 dự án đã lựa chọn được những nhà đầu tư mạnh là Tập đoàn Sơn Hải được lựa chọn làm nhà đầu tư của dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Công ty TNHH Hòa Hiệp là đơn vị đứng đầu liên danh và 2 doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án xây dựng hạ tầng là Công ty CP Tập đoàn Cienco4 và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là tổ hợp nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo Lãnh đạo Bộ GTVT, cho biết, đây là 2 dự án thực hiện theo hình thức PPP, ngoài phần vốn hỗ trợ của Nhà nước, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, để 2 dự án triển khai thành công cần sự tham gia hỗ trợ của các ngân hàng trong việc cho vay vốn tín dụng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tiếp tục nghiên cứu các cơ chế huy động nguồn lực khác, trong đó có việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Để 2 dự án triển khai đảm bảo hiệu quả, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng yêu cầu.

Được biết, sau khi ký kết hợp đồng với Bộ GTVT, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án sẽ tiến hành thực hiện ngay công tác khảo sát, thiết kết bản vẽ thi công và lựa chọn nhà thầu để phấn đấu khởi công dự án vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2021. “Thực hiện song song với công tác triển khai xây dựng dự án, chúng tôi sẽ tiến hành đàm phán với phía ngân hàng để ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho dự án trong tháng 9/2021.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Trí Dũng – Văn Nam