Vẫn biết vượt qua ngưỡng tuổi bách niên, sức khỏe của Đại tướng đã suy giảm và ngày ông đi xa sớm muộn rồi cũng đến, nhưng tin Đại tướng qua đời vẫn khiến hàng chục triệu trái tim người Việt Nam trào dâng niềm xúc động.

BacGiap
Lãnh đạo Bộ Tài chính thăm và chúc thọ Đại tướng năm 2010. Ảnh HMT
Một nhân cách lớn, một con người vĩ đại của lịch sử dân tộc đã mãi mãi đi xa. Với tôi, ấn tượng sâu sắc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ bởi những chiến công hiển hách, chói ngời trong lịch sử dân tộc mà còn từ con người, nhân cách, phong cách sống rất bình dị, ấm áp và bao dung của ông. Xin được thắp một nén tâm nhang thành kính trước anh linh Người và xin được làm một bước chân nhỏ nhoi hòa cùng dòng người đưa tiễn Người đi vào lịch sử của dân tộc và nhân loại!.

GS.,TS. Nguyễn Công Nghiệp
Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính

Mấy ngày nay, khi qua khu vực Ba Đình, chứng kiến những dòng người trên khắp mọi miền đất nước lặng lẽ về đây xếp thành hàng dài để đến ngôi nhà số 30 phố Hoàng Diệu, một cảm xúc mạnh mẽ trào dâng trong tôi và kỷ niệm về những lần được gặp Đại tướng lại bất chợt ùa về.

Trong những năm gần đây, tôi vinh dự được đến thăm Đại tướng nhiều lần. Với tôi, mỗi lần gặp ông đều để lại những ấn tượng hết sức sâu sắc và ý nghĩa.

Năm 2007, khi ngành Tài chính tổ chức biên soạn bộ sách truyền thống vinh danh những cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Tài chính Cách mạng Việt Nam, trong đó có cuốn sách về cụ Đỗ Đình Thiện, người từng có thời gian gắn bó thân thiết và gần gũi với Đại tướng, chúng tôi đã liên hệ và xin được gặp ông. Ban biên soạn cuốn sách muốn được báo cáo với Đại tướng và xin lời đề tựa của ông cho cuốn sách, bởi chúng tôi đều có chung suy nghĩ với trí nhớ và trí tuệ siêu việt, chắc chắn Đại tướng còn lưu giữ những hồi ức về các nhân vật lịch sử gắn bó với giai đoạn đầu của chính quyền Cách mạng, cũng như nền Tài chính Cách mạng Việt Nam.

Sau một lát chờ đợi, Đại tướng xuất hiện trước chúng tôi trong bộ quân phục chỉnh tề cùng nụ cười nhân hậu, trìu mến. Ông bắt tay từng người, cái bắt tay rất ấm, rồi vui vẻ mời chúng tôi ngồi và ân cần hỏi chuyện.

Sau khi báo cáo với Đại tướng về sự phát triển của ngành Tài chính và chủ trương xuất bản bộ sách nhằm tôn vinh những cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Tài chính Cách mạng Việt Nam, chúng tôi tặng Đại tướng bức ảnh chụp ông với cán bộ, công chức ngành Tài chính trong dịp Đại tướng đến thăm và nói chuyện với cán bộ của Ngành về tư tưởng Hồ Chí Minh năm 1994 (khi đó Đại tướng đã 83 tuổi).

Ông chăm chú xem bức ảnh hồi lâu rồi cất giọng trầm ấm: “Nhìn mình ngày xưa trẻ hơn bây giờ” làm mọi người đều vui vẻ cười.

BacGiap1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm và nói chuyện với cán bộ Bộ Tài chính năm 1994 về tư tưởng Hồ Chí Minh

Tôi báo cáo với Đại tướng về chủ trương biên soạn cuốn sách “Đỗ Đình Thiện - Cuộc đời và những cống hiến cho nền tài chính cách mạng Việt Nam” và ngỏ ý muốn được ông ghi lời tựa cho cuốn sách.

Đại tướng chăm chú nghe rồi nhận lời ngay và trầm ngâm nhớ lại: “Gia đình anh Thiện, chị Điền (phu nhân cụ Đỗ Đình Thiện) là chỗ rất thân thiết với tôi, đó là một trong những cơ sở tin cậy của Trung ương Đảng và Bác Hồ, đã có đóng góp lớn về tài chính cho đất nước trong thời kỳ đầu cách mạng đầy khó khăn gian khổ nhưng rất hào hùng. Bộ Tài chính làm được việc này tôi rất hoan nghênh”.

Khi tôi giới thiệu với Đại tướng trong đoàn đến thăm có anh Đỗ Long Vân - Con trai cụ Đỗ Đình Thiện, ánh mắt Đại tướng dường như vui vẻ hẳn lên.

Đại tướng gọi anh Vân ngồi lại gần và ân cần hỏi chuyện: “Nhà cháu vẫn ở 54 Hàng Ngang à? Các cháu có ai nối nghiệp nhà làm nghề kinh doanh không?”… những lời nói của Đại tướng chậm rãi nhưng rất tình cảm và ấm áp khiến chúng tôi đều thấy ông thật gần gũi.

Ở thời điểm đó, Đại tướng đã ở tuổi 96, những sự kiện về thời kỳ đầu của Cách mạng đã trôi qua hơn nửa thế kỷ nhưng ông vẫn nhớ rõ từng chi tiết.

Chỉ sau đó mấy ngày, Văn phòng Đại tướng đã chuyển cho chúng tôi lời tựa của cuốn sách có chữ ký còn tươi màu mực của Đại tướng. Sau khi cuốn sách được xuất bản năm 2008 chúng tôi lại có dịp đến thăm và tặng Đại tướng cuốn sách mà ông đã ghi lời tựa.

BacGiap3
Đại tướng Võ Nguyên Giáp chăm chú xem lại bức ảnh chụp năm 1994 khi ông đến thăm và nói chuyện với cán bộ Bộ Tài chính về tư tưởng Hồ Chí Minh. Ảnh HMT

Đầu Xuân Tân Mão 2011, chúng tôi đến thăm và chúc thọ Đại tướng. Bước qua tuổi 100, sức khỏe của ông đã yếu đi nhiều và đang phải điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tôi cũng không ngờ đây lại là lần cuối cùng được đến thăm Đại tướng.

Bước nhẹ từng bước chân, chúng tôi đến bên ông với tình cảm yêu kính, trân trọng. Nằm trên giường bệnh, khi nghe anh Võ Hồng Nam giới thiệu về đoàn cán bộ ngành Tài chính đến thăm và chúc sức khỏe, Đại tướng gật nhẹ đầu và đưa ánh mắt rất đỗi trìu mến nhìn chúng tôi.

Lần lượt từng người đến bên giường nắm tay Đại tướng, cầu chúc ông trường thọ. Bàn tay ông vẫn ấp áp như ngày nào. Cầm tấm thiệp chúc mừng năm mới của ngành Tài chính, Đại tướng giơ lên nhìn rồi cười rất vui như muốn nói thêm điều gì đó để căn dặn, động viên ngành Tài chính như mỗi lần chúng tôi có dịp đến thăm Đại tướng từ những năm trước.

Tôi tự hỏi, phải chăng từ bàn tay ấm, từ nụ cười của Đại tướng chính là sức mạnh của ý chí, của nghị lực phi thường trong con người ông mà thời gian không thể làm phai nhạt.

BacGiap4
Thăm Đại tướng tại Bệnh viện TƯ Quân đội 108 năm 2011. Ảnh HMT

Vì lý do sức khỏe của Đại tướng, bác sỹ yêu cầu khách đến thăm không tặng hoa và chụp ảnh. Nhưng hôm đó thấy Đại tướng rất vui, anh Võ Hồng Nam vội cho mời phóng viên vào chụp ảnh kỷ niệm. Nhờ đó, chúng tôi may mắn có được tấm hình ghi lại khoảng khắc bên giường bệnh của ông.

Qua những lần được gặp và nghe kể về Đại tướng, với riêng tôi, có những bài học sâu sắc từ con người ông mà tôi tự rút ra cho mình cũng như nhận thấy các thế hệ cán bộ ngành Tài chính hôm nay rất cần noi theo, học tập.

Từng được nhiều lần nghe kể, là một vị Tổng chỉ huy Quân đội, lãnh đạo hàng chục vạn quân, chỉ huy hàng trăm trận đánh lớn nhỏ, dù trong những hoàn cảnh khó khăn nhưng Đại tướng không bao giờ nóng nảy hay to tiếng với cán bộ dưới quyền hoặc các thành viên trong gia đình. Điều tưởng chừng như bình dị này nhưng để làm được lại hết sức khó khăn…

Điều đặc biệt thứ hai mà tôi nhận thấy và học được ở Đại tướng là ông rất tôn trọng khách, dù khách là bất cứ ai. Tuy chỉ là những cán bộ bình thường, nhưng mỗi lần chúng tôi đến thăm, bao giờ cũng thấy ông chuẩn bị trang phục chỉnh tề rồi mới ra tiếp. Phong cách cư xử của người làm tướng với cán bộ, chiến sỹ dưới quyền cũng như sự tôn trọng mà Đại tướng dành cho những người đến với mình là điều mỗi người Việt Nam chúng ta hôm nay đều có thể noi theo, học tập.

Một nhân cách lớn, một con người vĩ đại của lịch sử dân tộc đã mãi mãi đi xa. Với tôi, ấn tượng sâu sắc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ bởi những chiến công hiển hách, chói ngời trong lịch sử dân tộc mà còn từ con người, nhân cách, phong cách sống rất bình dị, ấm áp và bao dung của ông.

Xin được thắp một nén tâm nhang thành kính trước anh linh Người và xin được làm một bước chân nhỏ nhoi hòa cùng dòng người đưa tiễn Người đi vào lịch sử của dân tộc và nhân loại!.

GS.,TS. Nguyễn Công Nghiệp