lạng sơn

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị kiểm tra lô hàng găng tay đã qua sử dụng của Công ty TNHH Ngọc Diệp. Ảnh: TL.

Yêu cầu này của Hải quan Lạng Sơn nhằm ngăn chặn tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng trong quản lý giao thương để kê khai, gian lận mã, giá của các lô hàng xuất nhập khẩu.

Trong yêu cầu của mình, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn đề nghị các đơn vị hải quan cửa khẩu thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, kinh doanh tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh theo đúng quy định và các văn bản có liên quan.

Bên cạnh đó, lực lượng hải quan đóng tại các cửa khẩu cần kịp thời tuyên truyền các chế độ, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật đến cộng đồng doanh nghiệp để nắm bắt và tuân thủ trong thực hiện thủ tục hải quan; tiếp tục phổ biến, quán triệt và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Hải quan Lạng Sơn về kiểm soát, hàng hóa xuất nhập khẩu.

Chi cục trưởng các chi cục trực thuộc cần chấn chỉnh, tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ, đội, bộ phận.

Trong đó, các đơn vị tập trung kiểm tra một số khâu, bước có độ rủi ro cao dễ xảy ra sai sót như: công tác đăng ký, tiếp nhận tờ khai; kiểm tra thực tế hàng hóa, phương tiện; việc thực thi chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp thực hiện không đúng quy định.

Các lô hàng bách hóa tiêu dùng, máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, thuốc, nguyên liệu làm thuốc, trang thiết bị y tế nhập khẩu, hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, kinh doanh cửa hàng miễn thuế, hàng nhập khẩu chuyển cửa khẩu theo hình thức vận chuyển độc lập, chuyển phát nhanh; các lô hàng xuất khẩu có dấu hiệu rủi ro, gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng sẽ là các đối tượng cần được siết chặt quản lý.

Hải quan Lạng Sơn cũng sẽ chấn chỉnh khâu đăng ký tờ khai, kiểm tra thực tế hàng hóa, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp không khai báo, khai báo hàng hóa không đúng để xuất nhập khẩu hàng có điều kiện, hàng cấm, gian lận, trốn thuế. Trường hợp phát hiện lô hàng vi phạm, không đầy đủ điều kiện nhập khẩu thì phải xử lý kịp thời theo quy định.

Thông qua việc làm thủ tục hải quan, các đơn vị cần thực hiện rà soát hệ thống văn bản pháp luật, quy trình nghiệp vụ liên quan đối với các lô hàng bách hóa tiêu dùng, hàng đã qua sử dụng nhập khẩu để kịp thời tìm ra những sơ hở, bất cập có những biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả.

Cục Hải quan Lạng Sơn cũng yêu cầu Đội Kiểm soát hải quan và các đơn vị liên quan tăng cường nắm tình hình kết hợp với tuần tra, kiểm soát, phối hợp với đơn vị hải quan cửa khẩu tiến hành kiểm tra thực tế, giám sát hải quan khi có dấu hiệu. Tăng cường công tác giám sát trực tuyến, trong đó chú trọng và rà soát, đánh giá, phân tích các lô hàng tiêu dùng nhập khẩu, hàng máy móc thiết bị… mà các doanh nghiệp thường xuyên lợi dụng để buôn lậu, gian lận, trốn thuế.

Hồng Vân