Đối tượng thực phẩm nông lâm thủy sản áp dụng gồm: ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản và sản phẩm thủy sản, rau, củ quả và sản phẩm rau, củ quả, trứng, sữa tươi nguyên liệu, mật ong, muối, gia vị, đường, chè, cà phê, hạt tiêu, điều và các nông sản thực phẩm được lưu thông, tiêu thụ tại chợ đầu mối, chợ đấu giá nông lâm thủy sản, cơ sở thu gom, phân phối nông lâm thủy sản.

Phương thức giám sát là lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm nghiệm, đánh giá sự phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của một chỉ tiêu hoặc một nhóm chỉ tiêu đối với một sản phẩm, nhóm sản phẩm cụ thể có nguy cơ cao về an toàn thực phẩm.

Ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát không đảm bảo an toàn thực phẩm, cơ quan giám sát thông báo bằng văn bản tới cơ sở có mẫu không bảo đảm an toàn thực phẩm, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, điều tra nguyên nhân, thực hiện hành động khắc phục và báo cáo kết quả về cơ quan giám sát. Việc truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm được thực hiện theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bên cạnh đó, thông báo bằng văn bản kết quả giám sát tới các cơ quan chức năng địa phương được phân công quản lý an toàn thực phẩm tại công đoạn sản xuất kinh doanh có mẫu giám sát phát hiện không bảo đảm an toàn thực phẩm để có biện pháp kiểm soát phù hợp.

Trường hợp quá thời hạn yêu cầu không nhận được báo cáo kết quả điều tra nguyên nhân và thực hiện hành động khắc phục của cơ sở, cơ quan giám sát thông báo và đề nghị bằng văn bản tới cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành để tổ chức thanh tra đột xuất và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật thanh tra.

Trường hợp mẫu giám sát không bảo đảm an toàn thực phẩm được xác định là sản phẩm nhập khẩu, cơ quan giám sát báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có văn bản thông báo tới cơ quan chức năng thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông lâm thủy sản nhập khẩu.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 15/7/2016.

Theo Chinhphu.vn