thd

Thaiholdings đã chi số tiền khá lớn cho việc mua chứng khoán trong nửa đầu năm 2021. Ảnh: T.L.

Tại phương án gần đây nhất, Thaiholding cho biết, trong trường hợp số tiền thu được từ đợt phát hành không đủ để thực hiện các mục đích đã đưa ra trong kế hoạch phát hành mà công ty này đang thực hiện, công ty sẽ sử dụng các công cụ tài chính hợp pháp khác để thu xếp vốn thực hiện mục đích sử dụng vốn.

Trước đó, công ty này đã đưa ra kế hoạch giải ngân 3.300 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Trong đó, công ty dự kiến giải ngân 1.350 tỷ đồng để mua cổ phần Tập đoàn Thaigroup.

Ngoài ra, Thaiholdings cũng dự kiến dành 350 tỷ đồng để mua cổ phần Công ty cổ phần Thailand và dành 1.600 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty cổ phần Enclave Phú Quốc.

Trở lại kế hoạch thay đổi mà công ty này mới đưa ra gần đây, Thaiholdings cho biết trong thời gian thu xếp nguồn tài chính khác để bù đắp số tiền thiếu hụt, số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được sử dụng với thứ tự ưu tiên.

Ưu tiên thứ nhất dành cho việc giải ngân đầu tư mua cổ phần Thaigroup, tiếp đến là mua cổ phần Encalave Phú Quốc và thứ tự cuối cùng mới dành cho việc mua cổ phần Thailand.

Về kinh doanh, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 6 tháng của Thaiholdings đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này âm tới 4.417 tỷ đồng.

Dòng tiền âm lớn trong nửa đầu năm 2021 chủ yếu do công ty này phải chi khoản tiền lớn cho việc thanh toán các khoản "phải trả ngắn hạn khác". Trong đó, khoản phải trả các cá nhân tiền nhận chuyển nhượng cổ phần giai đoạn này lên đến 2.954 tỷ đồng, riêng phần trả cho ông Nguyễn Đức Thụy là 1.220 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đức Thụy hiện là cổ đông lớn nhất tại Thaiholdings và được giới kinh doanh hay gọi với cái tên là "bầu" Thụy.

Ngoài ra, một lý do nữa khiến dòng kinh doanh âm lớn là việc công ty đã chi tới 1.225 tỷ đồng đầu tư chứng khoán kinh doanh. Phần lớn số tiền này được chi để mua cổ phiếu LPB của LienVietPostBank.

Ngoài ra, một phần tiền được Thaihodings chi mua các cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan, HUT của Công ty cổ phần Tasco, CTG của Ngân hàng VietinBank, MBB của Ngân hàng Quân đội./.

Chí Tín