http://visasandpermits.com/

Ảnh minh họa. Ảnh: visasandpermits.com

Báo cáo chỉ số sống và làm việc của Savills cho thấy, người dân London đang bị ảnh hưởng bởi giá bất động sản tăng cao, trong khi giá tại HongKong đã giảm. Hôm thứ Hai, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết, giá nhà tại London và các khu vực khác của nước Anh và Scotland đã tăng trở lại đạt mức trước khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008.

Điều quan trọng hơn cho các công ty muốn gửi vị trí nhân viên của họ đến làm việc trên toàn thế giới là sức hấp dẫn của Hồng Kông đã tăng lên bởi đồng đô la HongKong suy yếu, trong khi đồng bảng Anh đã tăng giá so với đồng đô la Mỹ.

Mặc dù London đứng vị trí đầu trong bảng xếp hạng này từ thứ năm lên vị trí đầu tiên trong khoảng thời gian 6 năm, chi phí sinh hoạt và làm việc tại thành phố này vẫn ít hơn so với mức kỷ lục của HongKong trong năm 2011 là 128.000 USD mỗi năm. Để so sánh, hiện nay chi phí là 120.568 USD cho nhà tuyển dụng để gửi nhân viên tới sống và làm việc tại London năm 2014.

Yolande Barnes, Giám đốc Nghiên cứu toàn cầu của Savills cho biết: "Năm nay bất động sản tăng giá khiêm tốn hơn trong gần như tất cả các thành phố trên thế giới và một số thành phố còn giảm nhẹ".

Các thành phố thế giới mà chi phí gửi nhân viên đến sống và làm việc đã giảm trong năm nay bao gồm New York, Singapore và Thượng Hải, cũng như HongKong, Savills cho biết.

"Đây là cấp độ thấp hơn tốc độ tăng giá có nghĩa là biến động tiền tệ đã tạo ra thay đổi lớn nhất trong bảng xếp hạng của chúng tôi, được trình bày bằng đồng đô la Mỹ". Barnes nói thêm rằng, những chuyển động tiền tệ là "có khả năng thực hiện" đa quốc gia hơn là thị trường bất động sản.

Được đo bằng đô la Mỹ, chi phí sử dụng lao động tại London tăng khoảng bốn lần so ở Mumbai, Ấn Độ, và nhiều hơn gần ba lần so với ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Savills cho rằng, HongKong đến nay vẫn là thành phố đắt đỏ nhất để mua nhà ở, với giá cao hơn so với ở London khoảng 40%, nhưng khoảng cách đó đã được thu hẹp.

"HongKong vẫn là "thành phố mới” duy nhất, từ một nền kinh tế mới nổi thành năm thành phố hàng đầu. Vị trí của nó so với các thị trường mới nổi của Trung Quốc cho thấy nó không có khả năng mất tình trạng này trong tương lai gần, mặc dù thị trường bất động sản đang được giảm nhiệt", Savills cho biết thêm./.

Vũ Hoa (theo CNBC)