tuyển dụng nhân sự quý 3/2015

Đây là thông tin được Navigos Search, công ty hàng đầu Việt Nam về tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao công bố thông qua nhu cầu tuyển dụng thực của các khách hàng tại Navigos Search trong quý 3/2015.

Ngành sản xuất có nhu cầu tuyển dụng cao nhất

Theo Navigos Search, trong quý 3/2015, ngành sản xuất có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao nhiều nhất, chiếm 33% trong tổng số nhu cầu tuyển dụng trong quý 3. Các nhu cầu tuyển dụng chủ yếu trong ngành sản xuất đến từ lĩnh vực sản xuất công nghiệp, điện - điện tử và dệt may.

Đứng thứ hai về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trong quý 3 với 16% là ngành bán lẻ - hàng tiêu dùng. Trong khi nhu cầu tuyển nhân sự cấp cao trong các ngành này dường như chậm lại thì nhu cầu tuyển nhân sự cấp trung diễn ra rất mạnh mẽ.

Lý giải cho điều này, Navigos Search cho rằng, đây là thời điểm đi vào vận hành của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài sau khi thực hiện xong các thương vụ M& A (mua bán và sáp nhập) và hoàn thành xong việc xây dựng bộ máy lãnh đạo cấp cao trong suốt một năm qua.

Mặc dù chỉ đứng thứ ba về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao với 13%, tuy nhiên nhân sự ở phân khúc tài chính – ngân hàng – bảo hiểm vẫn luôn được tìm kiếm.

"Trong khi các ngân hàng nước ngoài không có nhiều nhu cầu tuyển dụng do việc thu hẹp quy mô hoạt động do chính sách của tập đoàn mẹ hoặc tái cơ cấu, thì các ngân hàng thương mại cổ phần vẫn có nhu cầu tuyển dụng, một phần đáp ứng nhu cầu tiếp tục mở rộng hoạt động, một phần tuyển dụng thay thế", báo cáo nêu rõ.

Khan hiếm nhân sự lĩnh vực công nghệ thông tin

Theo Navigos Search, mặc dù chỉ chiếm 10% và đứng thứ tư về nhu cầu tuyển dụng nhưng lĩnh vực công nghệ thông tin hiện đang rất khan hiếm nhân sự và rất khó tuyển dụng.

Lý giải về việc khó tuyển dụng nhân sự lĩnh vực này, Navigos Search cho biết, bên cạnh việc Việt Nam hiện đang là thị trường gia công dịch vụ công nghệ số 1 thế giới trong năm 2015 (báo cáo của Công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield), thì Việt Nam cũng đang chứng kiến các công ty nước ngoài về phát triển phần mềm di động cũng như game trực tuyến hoạt động mạnh mẽ tại đây. Điều đó dẫn đến nhu cầu tuyển dụng đội ngũ kỹ sư lập trình PHP đang rất lớn.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng đội ngũ kỹ sư này không dễ dàng do một phần nguồn cung cấp không dồi dào, một phần do chính sách ưu đãi ở các công ty đang có các kỹ sư công nghệ làm việc rất tốt, khiến đội ngũ này không có nhu cầu tìm kiếm công việc mới.

"Một lý do nữa khiến việc tuyển dụng trở nên “nóng hơn” là do các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ Data Center đang đầu tư vào Việt Nam đang tăng nhanh", báo cáo nêu rõ./.

H.C