Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty cổ phần Masan High - Tech Materials (Mã Ck: MSR) với chủ đề “tăng trưởng bền vững”, ông Craig Richard Bradshaw - Tổng giám đốc, chia sẻ: “Masan High - Tech Materials đã trải qua một năm kinh doanh nhiều thử thách, vượt qua những biến động của thị trường và ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau trong khu vực và trên thế giới. Doanh thu từ Vonfram cũng như tỷ lệ tái chế phế liệu Vonfram đều tăng, góp phần tạo ra kỷ lục về doanh thu năm 2022”.

Masan High - Tech Materials sẽ xây dựng nhà máy tái chế Vonfram đầu tiên và lớn nhất Châu Á
Công ty Masan High - Tech Materials vừa tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023

Năm 2022, nhờ nhu cầu và giá các sản phẩm Vonfram tiếp tục tăng mạnh nên Masan High - Tech Materials đã đạt doanh thu kỷ lục là 15.550 tỷ đồng, tăng 1.985 tỷ đồng (tăng 15%) so với năm tài chính 2021. Doanh thu từ Vonfram tăng 13%, trong đó 70% đến từ các sản phẩm Vonfram cận sâu - Vonfram Cácbua và bột Vonfram của H.C. Starck Tungsten Powders - công ty thành viên của Masan High - Tech Materials có trụ sở tại Đức (H.C. Starck). Lợi nhuận trước lãi vay, khấu hao và thuế (EBITDA) tăng 5%, đạt 3.203 tỷ đồng - EBITDA cao thứ hai từ trước đến nay.

Trên cơ sở thành công của dự án tinh luyện Vonfram và sản xuất các dòng sản phẩm Vonfram công nghệ cao, Masan High - Tech Materials dự kiến triển khai dự án xây dựng nhà máy tái chế Vonfram đầu tiên và lớn nhất Châu Á tại Thái Nguyên. Masan High - Tech Materials đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển công nghệ tái chế Vonfram và các kim loại quý hàng đầu khu vực. Thành công của dự án sẽ khẳng định được năng lực vượt trội, tạo ra môi trường đào tạo và phát triển các chuyên gia kỹ thuật trong ngành vật liệu công nghệ cao của Việt Nam, giúp gia tăng vị thế cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường Vonfram quốc tế.

Năm 2022, Masan High - Tech Materials thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo toàn cầu trên cơ sở 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Goslar (Đức) và Thái Nguyên (Việt Nam). Cũng trong năm 2022, Masan High - Tech Materials đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu năng lượng mặt trời & Hydrogen Baden - Wurttemberg (ZSW) Đức và ký kết thỏa thuận đầu tư 45 triệu bảng Anh vào Nyobolt Limited, một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Li-ion sạc nhanh trụ sở tại Anh quốc để thúc đẩy ứng dụng Vonfram công nghệ cao trong sản xuất pin sạc nhanh và an toàn.

Năm 2023, công ty tập trung xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn tích hợp đầy đủ chuỗi chu trình khép kín bao gồm thu gom, xử lý tái chế vật liệu phế liệu, trả lại nguyên liệu sản xuất. Theo đó, Vonfram sẽ được thu hồi từ các sản phẩm pin và in 3D đã qua sử dụng và đưa vào tái chế, trở thành nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm mới. Công ty kỳ vọng sẽ đạt doanh thu năm 2023 khoảng 16.500 - 18.200 tỷ đồng, tăng 6 - 17% so với năm trước./.