Chiếm đoạt hàng tỷ đồng với chiêu lừa đổi tiền ngoại tệ

Theo Cục An toàn thông tin, mới đây, đối tượng P.C.L trú tại quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã bị tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, lực lượng công an đã phát hiện tài khoản Facebook tên "Quốc Khang" và "Audrey Trương" có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn đổi tiền ngoại tệ cho khách du lịch là người nước ngoài.

Mất tiền tỷ vì bị lừa đảo đổi ngoại tệ và cài phần mềm dịch vụ công ngày cận Tết 2024
Chiếm đoạt hàng tỷ đồng với chiêu lừa đổi tiền ngoại tệ. Ảnh: minh hoạ
Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân khi có nhu cầu đổi tiền thì cần tìm đến các ngân hàng, công ty tài chính uy tín, tuyệt đối không đổi tiền qua trung gian để tránh bị lừa đảo.

Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng P.C.L đã lên mạng xã hội tìm mua tài khoản Telegram tên "Khanh" và dùng tài khoản này vào các hội nhóm đổi tiền ngoại tệ sang tiền đồng để tìm nạn nhân. Sau khi thống nhất số tiền quy đổi với người nước ngoài có nhu cầu, P.C.L dùng các tài khoản Facebook "Audrey Trương" và "Quốc Khang" đăng vào các hội nhóm “Shipper Đà Nẵng” và các địa phương khác để shipper (nhân viên giao hàng) giao dịch với du khách.

Mức phí đối tượng hứa trả cho shipper mỗi lần giao dịch từ 80.000 - 300.000 đồng, với điều kiện số tiền để đổi ngoại tệ cho du khách là của các shipper ứng trước. Khi shipper cầm tiền Việt đến giao cho du khách, đối tượng P.C.L yêu cầu du khách chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Sau khi thực hiện thành công giao dịch, đối tượng cắt liên lạc và không chuyển tiền lại cho shipper.

Chiêu lừa quét camera nhận diện trên phần mềm dịch vụ công giả mạo

Một người dân hiện sống tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt 3 tỷ đồng, với kịch bản mạo danh cán bộ của phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm đề nghị tích hợp mã định danh từ xa. Sau khi tải, đăng nhập và quét camera nhận diện khuôn mặt trên phần mềm dịch vụ công giả mạo theo yêu cầu của đối tượng, người dân này đã mất quyền kiểm soát tài khoản chứng khoán, bị bán và chuyển hết tiền sang tài khoản khác.

Mất tiền tỷ vì bị lừa đảo đổi ngoại tệ và cài phần mềm dịch vụ công ngày cận Tết 2024
Chiêu lừa quét camera nhận diện trên phần mềm dịch vụ công giả mạo. Ảnh: minh hoạ

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng cán bộ cơ quan nhà nước để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại.

Đặc biệt, người dân không cài đặt phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng.

“Bởi lẽ, nếu cài phải phần mềm giả mạo, người dùng sẽ có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại, từ đó bị đánh cắp thông tin phục vụ mục đích phạm pháp, chiếm đoạt tài sản nạn nhân. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân” - Cục An toàn thông tin lý giải.

Lừa đảo bằng tài khoản Facebook giả mạo Học viện Cảnh sát

Gần đây, trên Facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện Cảnh sát nhân dân - Cổng thông tin hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đánh vào tâm lý muốn lấy lại tiền đã mất của những người từng bị lừa đảo, các đối tượng xấu dùng hình ảnh của Học viện Cảnh sát nhân dân để gây dựng niềm tin.

Tại đây, các đối tượng hướng dẫn nạn nhân đóng phí để hỗ trợ hoặc làm nhiệm vụ nhằm rút tiền treo trên hệ thống. Khi có người chuyển tiền, đối tượng thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về.

Mất tiền tỷ vì bị lừa đảo đổi ngoại tệ và cài phần mềm dịch vụ công ngày cận Tết 2024
Lừa đảo bằng tài khoản Facebook giả mạo Học viện Cảnh sát. Ảnh: minh hoạ

Chiêu lừa trên đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần. Theo Cục An toàn thông tin, điều quan trọng nhất là người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai dù với hình thức nào; việc lộ lọt thông tin sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng lo ngại. Khi có cuộc gọi lạ hoặc tiếp xúc với hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, người dân không giao dịch chuyển tiền cho đối tượng khi chưa tìm hiểu và xác minh danh tính.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị, trường hợp phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan công an để giải quyết vụ việc theo quy định; không nên tìm đến các trang mạng xã hội giới thiệu có thể lấy lại tiền bị lừa, tránh để bị mắc bẫy lừa đảo.