Chia sẻ tại một sự kiện liên quan đến ngành công nghiệp phụ trợ và đến các doanh nghiệp Nhật vừa diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh, ông Matsumoto - Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, vi rút SARS-CoV-2 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới.

Ông Matsumoto - Trưởng Văn phòng JETRO TP. Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin tích cực về môi trường đầu tư tại Việt Nam. Ảnh Đỗ Doãn
Ông Matsumoto - Trưởng Văn phòng JETRO TP. Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin tích cực về môi trường đầu tư tại Việt Nam. Ảnh Đỗ Doãn

Đặc biệt là đối với ngành sản xuất, khi chuỗi cung ứng toàn cầu được xây dựng trước đây bị gián đoạn, dẫn đến hoạt động sản xuất bị đình trệ. Thực tế này cho thấy tầm quan trọng của việc cần phải xây dựng lại một chuỗi cung ứng ổn định và không phụ thuộc quá nhiều vào một quốc gia cố định.

Trong bối cảnh như vậy, Việt Nam nhận được rất nhiều sự quan tâm từ doanh nghiệp (DN) Nhật Bản. Điều này được thể hiện rõ trong một khảo sát về tình hình thực tế của các DN Nhật Bản đã đầu tư ra nước ngoài, do JETRO thực hiện trong năm 2021.

Theo kết quả khảo sát cho thấy, có đến 55,3% trong tổng số DN đã trả lời “sẽ mở rộng” phát triển kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian từ một đến hai năm tới. Đây là tỷ lệ cao nhất trong quy mô khu vực Đông Nam Á. Còn nếu xét ở quy mô toàn khu vực Châu Á, Việt Nam chỉ đứng sau Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, chỉ có 2,2% DN trả lời là sẽ “thu hẹp” hoạt động phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Tỷ lệ này là thấp nhất khu vực Đông Nam Á trong khi nếu xét trên quy mô toàn châu Á thì chỉ thấp sau Pakistan.

‘‘Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản từ năm 2021 đã thực hiện chính sách viện trợ DN Nhật trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại nước ngoài. Qua 5 đợt tuyển chọn dự án viện trợ, nếu tính số lượng dự án theo từng quốc gia thì trong 103 dự án được chọn, Việt Nam chiếm số lượng nhiều nhất với 41 dự án. Điều này đã thể hiện được mức độ quan tâm của DN Nhật đến Việt Nam cao thế nào’’ – ông Matsumoto nói.

Cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cùng doanh nghiệp Nhật

Dựa trên nhu cầu của các công ty Nhật Bản, JETRO Hồ Chí Minh sẽ tổ chức buổi triển lãm về ngành công nghiệp phụ trợ vào tháng 10/2022. Khác với những triển lãm thông thường (các công ty thường trưng bày các sản phẩm của công ty mình), ở buổi triển lãm này, các công ty Nhật Bản sẽ triển lãm những linh kiện, nguyên vật liệu mà họ có nhu cầu thu mua hoặc ủy thác sản xuất tại Việt Nam. Mục đích nhằm tìm kiếm cơ hội kết nối với các công ty Việt Nam đang cung ứng những sản phẩm đó. Theo dự kiến, sẽ có khoảng 20 công ty Nhật và khoảng 25 công ty Việt Nam tham gia triển lãm. Ban Tổ chức đã chuẩn bị sẵn khu vực để các doanh nghiệp có thể tận dụng hội trường thực hiện việc kết nối giao thương.