Sáng 5/5/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại Việt Nam, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel và Đoàn đại biểu cấp cao Luxembourg đã tới thăm và làm việc tại Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP. Hồ Chí Minh (HOSE).

Tham dự buổi lễ còn có ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Patrick Hemmer – Đại sứ Đại công quốc Luxembourg tại Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thảo - Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, kiêm nhiệm Đại Công quốc Luxembourg; ông Nicolas Mackel - Tổng giám đốc Trung tâm Tài chính Luxembourg.

Đón tiếp Ngài Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel có bà Vũ Thị Chân Phương – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN); ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở GDCK Việt Nam (VNX); bà Nguyễn Thị Việt Hà – quyền Chủ tịch HOSE; bà Trần Anh Đào – Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành HOSE, cùng đại diện các đơn vị chức năng và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Nâng tầm hợp tác Luxembourg - Việt Nam để hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển bền vững
Trong khuôn khổ buổi lễ, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel và các đại biểu tham dự đã tiến hành nghi thức đánh cồng trang trọng tại HOSE. Ảnh: Bá Thụy.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam mặc dù mới hơn 22 năm xây dựng và phát triển, nhưng đã chứng minh được định hướng chiến lược phát triển thị trường chứng khoán của Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn. Những thành quả đạt được của TTCK Việt Nam đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước thời gian qua.

“Trong thành công chung đó, TTCK Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ Luxemburg, Đại sứ quán và Cơ quan Hợp tác phát triển Luxembourg, đặc biệt là trong công tác xây dựng khung khổ pháp lý, cũng như các chính sách phát triển thị trường” – Chủ tịch UBCKNN nhấn mạnh.

Nâng tầm hợp tác Luxembourg - Việt Nam để hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển bền vững
Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel phát biểu tại buổi lễ.
Ngày 4/5, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Du lịch Luxembourg Lex Delles đã ký Thỏa thuận đối tác chiến lược tài chính xanh giữa Bộ Tài chính hai nước. Đây là cơ hội lớn để nâng tầm hợp tác chiến lược về tài chính giữa 2 nước, trong đó bao gồm cả TTCK Việt Nam.

Chủ tịch UBCKNN cho biết thêm, chuyến thăm của Ngài Thủ tướng và phái đoàn cấp cao của Đại Công quốc Luxembourg lần này đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam – Luxembourg. Hôm qua, ngày 4/5, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Du lịch Luxembourg Lex Delles đã ký Thỏa thuận đối tác chiến lược tài chính xanh giữa Bộ Tài chính hai nước. Đây là cơ hội lớn để nâng tầm hợp tác chiến lược về tài chính giữa 2 nước, trong đó bao gồm cả TTCK Việt Nam.

“Thời gian tới, chúng tôi mong rằng, Ngài Thủ tướng và Chính phủ, các cơ quan của Luxembourg tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ để TTCK Việt Nam ngày càng phát triển bền vững hơn trong tương lai, đóng góp hiệu quả hơn nữa cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước” – bà Vũ Thị Chân Phương nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Xavier Bettel cũng cho rằng, Luxembourg đã luôn hỗ trợ TTCK Việt Nam phát triển trong hơn 22 năm qua, trong đó bao gồm cả việc đào tạo các chuyên gia cho thị trường. “Ngay trong buổi làm việc cấp cao với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam ngày hôm qua, chúng tôi cũng đã đề cập tới sự phát triển của thị trường tài chính nói chung và TTCK nói riêng” – Thủ tướng Luxembourg nói.

Nâng tầm hợp tác Luxembourg - Việt Nam để hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển bền vững
Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Duy Thái.

Thủ tướng Luxembourg nhấn mạnh tới tính liên kết và kết nối trong bối cảnh thế giới hiện nay, trong đó có cả vấn đề chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. “Ngay tại đây – Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh, hay ở tại Sở GDCK Luxembourg cũng vậy – sự liên kết và kết nối đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta phải kết nối giữa “công và tư” để huy động nguồn lực cho tài chính xanh để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường” – Thủ tướng Xavier Bettel nói.

Ngài Thủ tướng cho biết thêm, Luxembourg là trung tâm hàng đầu của châu Âu và thế giới về đầu tư bền vững, đầu tư xanh. Luxembourg đã xây dựng và đưa vào giao dịch sản phẩm trái phiếu xanh đầu tiên ở châu Âu. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thành công ban đầu, trong tương lai sẽ nỗ lực hơn, đổi mới, sáng tạo, đưa ra các chương trình hiệu quả hơn nữa.

Nâng tầm hợp tác Luxembourg - Việt Nam để hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển bền vững
Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel ký lưu niệm vào Sổ lưu niệm của HOSE.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cũng đã cảm ơn về sự quan tâm, đón tiếp, trao đổi, hợp tác của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành của Việt Nam; đồng thời, việc đến thăm HOSE hôm nay cũng là một minh chứng cho sự liên kết và kết nối, cùng nhau đồng hành, chung tay để đối phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

"Ngay tại đây – Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh, hay ở tại Sở GDCK Luxembourg cũng vậy – sự liên kết và kết nối đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta phải kết nối giữa “công và tư” để huy động nguồn lực cho tài chính xanh để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường” - Thủ tướng Luxembourg nói.