Nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á có thể cán mốc 1.000 tỷ USD
Ảnh minh họa

Nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á có nhiều tiềm năng tăng trưởng, nhờ các nhân tố cơ bản mạnh mẽ bao gồm hơn 460 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, dân số trẻ và am hiểu công nghệ, cũng như tỷ lệ sử dụng Internet ngày càng tăng.

Theo báo cáo e-Conomy SEA mới nhất do Google, Temasek và Bain & Company công bố, nền kinh tế kỹ thuật số tại 6 quốc gia trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, được gọi là ASEAN-6, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 6% mỗi năm và giá trị của thị trường có thể đạt tới 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Tuy nhiên, nền kinh tế số vẫn đối mặt với nhiều rào cản, như sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn, trình độ hiểu biết về kỹ thuật số còn thấp. Do đó, Đông Nam Á sẽ tiếp tục phải vật lộn với những thách thức có thể kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế kỹ thuật số.

Anthony Toh, nhà phân tích tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, trực thuộc Đại học Công nghệ Nanyang tại Singapore, nhận định nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN đang mở rộng, nhưng vẫn có tồn tại những khoảng cách.

Theo ông Toh, Singapore là thành viên ASEAN áp dụng số hóa mạnh mẽ nhất, còn Malaysia, Indonesia, Brunei, Thái Lan và Việt Nam có xu hướng thiếu một số chỉ số trong khi Myanmar, Lào và Campuchia thiếu triển vọng số hóa./.