Tính từ đầu năm đến ngày 24/10/2023, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 6,81% so với cuối năm 2022, trong đó từ tháng 5 trở lại đây đã tăng nhanh hơn; tín dụng đối với doanh nghiệp đạt gần 6,5 triệu tỷ đồng, chiếm trên 50% dư nợ toàn nền kinh tế.

NHNN cho biết, thời gian tới, để triển khai và cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 990/CĐ-TTg ngày 21/10/2023, NHNN tiếp tục tập trung quyết liệt triển khai một số giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường hơn nữa khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho người dân và doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng họp triển khai công điện của Thủ tướng về tăng tiếp cận tín dụng
Ngân hàng họp triển khai công điện của Thủ tướng về tăng tiếp cận tín dụng. Ảnh: S.B
Phát triển thị trường vốn dài hạn cùng "chia lửa" với kênh tín dụng ngân hàng Sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định để ngân hàng cấp tín dụng qua kênh số

Ngoài ra, NHNN cũng cho biết đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung phân bổ nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, các lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế, đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Các ngân hàng thương mại cũng tiếp tục được đặt ra các yêu cầu về nỗ lực tiết giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với cả khoản vay mới và dư nợ hiện hữu.

NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại phải chủ động xây dựng các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất hợp lý, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của nhiều đối tượng, phân khúc khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Phải đơn giản thủ tục cho vay

Theo NHNN, các ngân hàng thương mại cần tiếp tục rà soát, rút gọn, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, ứng dụng chuyển đổi số vào quy trình cho vay, tăng tốc độ xử lý hồ sơ khách hàng.