Điểm giao dịch ngân hàng lưu động mang đến sự thuận tiện và an toàn cho người dân.
Với bề dày lịch sử phát triển trên 30 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) không chỉ đến gần với người dân bằng hệ thống mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp, mà còn triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu tài chính của người dân, trong đó có mô hình ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Trên những chiếc ô tô nhỏ gọn ấy, hàng ngày các cán bộ ngân hàng đã đến trụ sở những xã vùng sâu, vùng xa tận tình phục vụ người dân.
Tất cả trên một chuyến xe
Có thể thấy, ở các thành phố lớn, địa điểm giao dịch các ngân hàng xuất hiện san sát. Người dân “ra ngõ là có thể gặp ngân hàng”. Nhưng ở vùng nông thôn, đặc biệt lại là vùng xa xôi ven biển như huyện Quảng Xương – Thanh Hóa thì không có nhiều ngân hàng hiện diện như vậy. Vậy mà từ nhiều năm nay, Agribank đã gắn bó mật thiết với người dân vùng ven biển Quảng Xương và luôn nỗ lực đáp ứng tốt nhất nhu cầu tài chính của khách hàng và người dân.
Agribank triển khai thử nghiệm dịch vụ ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng từ cuối năm 2017. Đợt 1, Agribank triển khai tại 30 chi nhánh trên địa bàn 30 tỉnh; đợt 2, Agribank triển khai tại 37 chi nhánh trên địa bàn 34 tỉnh. Đến nay, Agribank đã triển khai hơn 4.500 phiên giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, phục vụ hơn 476.000 lượt khách hàng tại địa bàn 402 xã trên cả nước.
Tất cả các sản phẩm dịch vụ được triển khai tại chi nhánh ngân hàng đều được thực hiện ở điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng như: giải ngân, cho vay cầm cố giấy tờ có giá, thu nợ gốc, lãi, huy động tiết kiệm, chuyển tiền, chi trả kiều hối, mở tài khoản, phát hành thẻ, nộp ngân sách nhà nước… Tất cả những giao dịch ấy được thực hiện an toàn, hiệu quả và nhanh chóng trong trong khuôn viên của ủy ban xã.
Qua quá trình triển khai, dịch vụ ngân hàng lưu động đã đem đến nhiều thuận tiện cho khách hàng cũng như ngân hàng. Hiện nay, trong hệ thống Agribank, đặc biệt tại các địa bàn nông nghiệp nông thôn, mỗi cán bộ tín dụng đang phụ trách số lượng lớn khách hàng với nhiều khoản vay nhỏ lẻ, khối lượng công việc lớn tạo áp lực cao cho cán bộ tín dụng. Việc triển khai dịch vụ ngân hàng lưu động đã giúp giảm áp lực công việc cho cán bộ ngân hàng và tăng năng suất lao động.
Các giao dịch giải ngân và thu nợ lãi qua tổ vay vốn, với hình thức ủy quyền thu lãi qua tổ trưởng, đã tiết kiệm thời gian cho khách hàng và cho cán bộ ngân hàng. Việc giải ngân qua điểm giao dịch lưu động gắn với mô hình tổ vay vốn với sự tham gia phối hợp từ phía các tổ chức chính quyền, các tổ chức đoàn thể, đã nâng cao hiệu quả quản lý khoản vay của cán bộ tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng và giảm thiểu nợ xấu…
Người dân hân hoan đón nhận
Với những giải pháp cụ thể, Agribank đang cần mẫn mang từng đồng vốn đến khách hàng trên mọi nẻo đường thôn quê. Từ việc giúp người dân thuận tiện tiếp cận vốn ngân hàng dù món vay đó là nhỏ hay lớn, Agribank đang hỗ trợ tích cực cho sự phát triển đi lên của khu vực nông nghiệp nông thôn. Agribank – một định chế tài chính lớn mà gần gũi là vì vậy.
Ông Bùi Văn Chân ở tại xã Quảng Lợi – Quảng Xương – Thanh Hóa chia sẻ: “Khi có dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank về ủy ban xã là chúng tôi yên tâm lắm. Vì chúng tôi mang tiền vào hay mang tiền ra đều an toàn tuyệt đối. Trước đây, do quãng đường từ nhà đến chi nhánh ngân hàng khá xa xôi nên tôi và nhiều người dân thường bị các đối tượng cò mồi săn đón. Thực sự là phải đến khi mang tiền về đến nhà rồi tôi mới thấy yên tâm. Bây giờ, tôi tranh thủ ra ủy ban xã giao dịch rồi lại về làm việc nhà, không mất thời gian mà lại an toàn”.
Bà Phạm Thị Toan – Tổ trưởng tổ vay vốn Hội phụ nữ xã Quảng Lợi cho rằng, những thủ tục của ngân hàng lưu động luôn nhanh gọn, thuận tiện đã tạo thuận lợi cho người dân. “Bây giờ có ngân hàng lưu động làm việc cả ngày, mà thủ tục lại rất nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu… nên chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Hàng tháng, tôi đôn đốc thu nợ của hội viên rồi thay họ ra ngân hàng trả lãi. Người dân xung quanh đây đa phần là chăn nuôi hoặc đi đánh cá, họ chăm chỉ làm ăn và trả lãi đều đặn. Gắn bó với Agribank nhiều năm, cuộc sống của họ giờ đã khá hơn” – bà Toan cho biết thêm.
Có thể thấy, dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank đã được khách hàng ở khắp các miền quê đón nhận trong niềm hân hoan, bởi họ được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản. Cũng bởi vậy, khi có nhu cầu về tài chính, điều đầu tiên mà người dân nghĩ đến không phải là đi “vay nóng, vay nguội” của người thân, họ hàng hay các tổ chức tín dụng đen, mà là họ nghĩ đến ngân hàng. Ngân hàng giờ đây gần lắm, ngay ủy ban xã chứ không ở đâu xa xôi cả.
Với mô hình này, Agribank phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh an toàn khi giao dịch; triển khai nhiều giải pháp công nghệ tối ưu để đảm bảo sự thông suốt của hệ thống đường truyền và các giao dịch. Ngoài ra, công tác quản lý tín dụng cũng được Agribank thực hiện bài bản đảm bảo quản lý tín dụng hiệu quả…
Ông Hoàng Công Đương - Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi đánh giá: “Đây là dịch vụ ngân hàng rất hiệu quả, giúp bà con giảm thời gian đi lại và giao dịch. Xã Quảng Lợi là một xã đang phát triển nên có nhu cầu cao về vốn. Chúng tôi đánh giá cao dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank, kịp thời đáp ứng vốn cho người dân. Ngân hàng về tận xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vay vốn, hạn chế tín dụng đen”, góp phần ổn định an ninh trên địa bàn./.
Lại Hương