Ngân hàng Trung ương Anh có thể sẽ tăng lãi suất lên 5,25% vào ngày 3/8
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tại khu tài chính Thành phố Luân Đôn, Luân Đôn, Anh. Ảnh: Reuters

BoE có thể sẽ đưa lãi suất lên 5,75% trong năm nay

Cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đều tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm trong tuần này, nhưng không giống như BoE, thị trường cho rằng họ đang ở hoặc gần thời điểm kết thúc chu kỳ thắt chặt lãi suất.

Ngược lại, đặt cược vào việc lãi suất của BoE sẽ đạt đỉnh đã tăng mạnh kể từ lần thay đổi lãi suất cuối cùng của Ngân hàng Trung ương Anh vào ngày 22/6 vừa qua, khi các nhà đầu tư cố gắng tìm hiểu xem liệu nước Anh có vấn đề lạm phát sâu xa hay không, hoặc liệu tốc độ tăng giá nhanh chóng có sắp xảy ra hay không trong bối cảnh lạm phát đang chậm lại ở những nơi khác.

Lãi suất ở Anh hiện ở mức 5% sau 13 lần tăng liên tiếp kể từ tháng 12/2021. Ủy ban chính sách tiền tệ của BoE sẽ họp vào tuần tới, với sự cân bằng của thị trường tài chính, kỳ vọng động thái tiếp theo sẽ là mức tăng 0,25 điểm lên 5,25%.

Andrew Goodwin - Kinh tế trưởng của Vương quốc Anh tại Oxford Econom cho biết: “Tỷ giá sẽ tăng sau tháng 8 phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của vòng hai”.

Triển vọng về lãi suất cao nhất của BoE đạt 6,5% vào ngày 11/7 sau khi dữ liệu cho thấy mức tăng lương kỷ lục. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm trở lại sau khi lạm phát giá tiêu dùng giảm mạnh hơn dự kiến. Các nhà đầu tư hiện đang giữ dự báo khá đồng đều giữa mức cao nhất là 5,75% hoặc 6% vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

Sự gia tăng triển vọng về lãi suất đã đẩy chi phí thế chấp lên mức cao nhất kể từ năm 2008, lãi suất cao hơn đang đè nặng lên lĩnh vực xây dựng nhà ở và một số lĩnh vực khác. Một cuộc khảo sát hôm đầu tuần cho thấy tăng trưởng của khu vực tư nhân tại Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Lạm phát 7,9% của Anh vẫn cao nhất trong G7

Hầu hết các nhà kinh tế được thăm dò đều cho rằng, lãi suất sẽ tăng từ 5% vào tuần tới lên 5,25% và đạt mức cao nhất là 5,75%, nhưng đối với nhiều người, quyết định này rất cân bằng.

Các nhà kinh tế tại HSBC cho biết: “Chúng tôi tin rằng Ủy ban chính sách tiền tệ của BoE (MPC) vẫn muốn phát đi tín hiệu mạnh mẽ về lạm phát”. HSBC cũng dự báo lãi suất sẽ tăng lên 5,5% và đây sẽ là lần tăng thứ 14 liên tiếp của ngân hàng trung ương.

Thống đốc BoE Andrew Bailey đã nói trong tháng này rằng, "điều quan trọng là chúng ta phải hoàn thành công việc" để kiềm chế lạm phát, còn Phó Thống đốc Dave Ramsden cho rằng ngay cả sau những đợt giảm gần đây, lạm phát vẫn “quá cao”.

Ngân hàng Trung ương Anh có thể sẽ tăng lãi suất lên 5,25% vào ngày 3/8
Cuộc đua tỷ giá của các ngân hàng trung ương giám sát 10 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất kể từ khi bắt đầu chu kỳ thắt chặt lãi suất vào tháng 9/2021. Nguồn: Reuters

Lạm phát giá tiêu dùng đã giảm xuống 7,9% trong tháng 7 từ mức 8,7% trong tháng 6, mức giảm lớn hơn nhiều so với dự đoán của thị trường và phù hợp với dự báo của BoE vào đầu tháng 5, khi thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ đạt mức cao nhất khoảng 5%.

Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát đó gần gấp 4 lần mục tiêu 2% của BoE và gấp đôi tỷ lệ ở Mỹ. Ông Ramsden cho biết sự sụt giảm đã được thúc đẩy nhiều hơn bởi những biến động ngắn hạn của giá năng lượng, với áp lực dài hạn ít giảm đi.

Mặc dù triển vọng tăng trưởng của Vương quốc Anh hiện được cho là sáng sủa hơn so với dự báo vào tháng 4, nhưng phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến để áp lực chi phí sinh hoạt giảm bớt. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng, phải đến giữa năm 2025, lạm phát tại Vương quốc Anh mới quay trở lại mục tiêu 2% của chính phủ Anh - muộn hơn 6 tháng so với ước tính trước đó.

Bức tranh từ thị trường việc làm của Anh đang ở tình trạng hỗn hợp. Tăng trưởng tiền lương không bao gồm tiền thưởng được giữ ở mức 7,3% hàng năm trong tháng 5, mức cao nhất kể từ khi bắt đầu vào năm 2001. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng là 4% khi có nhiều người tham gia thị trường lao động hơn, và các nhà tuyển dụng đã quảng cáo ít vị trí tuyển dụng hơn.

Lạm phát giá sản xuất hàng năm đã giảm xuống 0,1% trong tháng 6, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020, giảm từ mức cao gần 20% vào tháng 7 năm ngoái, mức chỉ vài tháng trước khi CPI đạt đỉnh 11,1%.

Cựu kinh tế trưởng của Viện Kroll Megan Greene, người sắp trở thành thành viên của MPC đã đưa ra quan điểm trong một báo cáo, sẽ là "một sai lầm" đối với các ngân hàng trung ương khi cho rằng lạm phát sẽ tự động quay trở lại mức trước đại dịch.

Cập nhật các dự báo mới

BoE cũng sẽ cập nhật dự báo tăng trưởng và lạm phát cùng với quyết định lãi suất, cả hai đều có khả năng thấp hơn so với tháng 5, do kỳ vọng lãi suất thị trường cao hơn - một thành phần quan trọng của dự báo.

Hôm 25/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 0,4% trong năm nay – mức tăng thấp thứ hai trong Nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến, sau Đức.

Trong thời gian bình thường, mức độ mà dự báo lạm phát của BoE trong hai hoặc ba năm lệch khỏi mục tiêu 2% cũng là một tín hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đã đồng ý bao nhiêu với tỷ giá thị trường.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, BoE đã ít chú trọng hơn đến dự báo trung hạn của mình. Thay vào đó, ông Bailey và kinh tế trưởng của BoE, Huw Pill, đã tập trung vào rủi ro lạm phát kéo dài không được nắm bắt trong dự báo trung tâm.

HSBC cho biết: “Nếu BoE tin vào dự báo của chính mình, thì họ sẽ cắt giảm lãi suất chứ không tăng lãi suất”./.