Đền Cờn

Lễ hội Đền Cờn, được tổ chức từ ngày 19 đến 21 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Ảnh: Châu Nho

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Hữu Lậm, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh; Thị ủy, UBND, các ban ngành, đoàn thể thị xã Hoàng Mai và các huyện bạn cùng đông đảo bà con nhân dân.

Đây là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời quảng bá tiềm năng du lịch và giới thiệu những nét văn hóa của quê hương, con người Hoàng Mai đến với đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đọc diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND Thị xã Hoàng Mai cho biết, Hoàng Mai hiện có 75 tích và di tích được nghiên cứu, quản lý, trong đó có 11 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Đặc biệt, Đền Cờn thờ Tứ vị Thánh Nương, ngôi đền, toạ lạc bên bờ sông Mai, một con sông hiền hòa, hướng về phía Tây là dãy núi Voi như bức tường thành thiên tạo, hùng vĩ, núi Xước nhấp nhô ở phía tây Bắc như dáng rồng đang cuốn nước về biển khơi.

Đền Cờn không chỉ nổi tiếng linh thiêng, một kiến trúc nghệ thuật đẹp bậc nhất xứ nghệ, mà còn nổi tiếng bởi gắn với các sự kiện lịch sử của dân tộc như Năm Tân Hợi (1311), Vua Trần Anh Tông và năm Canh Dần (1470), Vua Lê Thánh Tông đã vào Đền làm lễ cầu đảo, đề thơ tặng và được Thần phù trợ khi đi Nam.

đền cờn
Lễ trao Bằng công nhận Lễ hội Đền Cờn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: truyenhinhnghean.vn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Lậm nhấn mạnh: Thị xã Hoàng Mai cần làm tốt công tác bảo tồn, phát huy di sản Lễ hội Đền Cờn, tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, tập trung xây dựng và thực hiện quy hoạch tổng thể di tích Đền Cờn với tầm nhìn dài hạn, gắn với quy hoạch phát triển du lịch của thị xã.

Lễ hội Đền Cờn, hàng năm được tổ chức từ ngày 19 đến 21 tháng Giêng âm lịch, bao gồm phần lễ (Lễ khai quang, yết cáo, khai hội, cầu ngư, hợp tế, yên vị, đại tế và Lễ tạ) và phần Hội (Hội rước thánh, rước thuyền ngự du xuân; rước voi-ngựa; tục chạy ói, hội đua thuyền, triển lãm ảnh nghệ thuật, tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian độc đáo...).

Chính những giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt đó, ngày 13/6/2016 Lễ hội Đền Cờn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. “Đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm cao cả của thị xã để bảo vệ và phát huy giá trị di sản ngày càng tốt hơn”, ông Tuy cho hay./.

Châu Nho