Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để ưu tiên hơn nữa việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, NHNN đã ban hành Thông tư 10/2023/TT-NHNN ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.

Ngưng thực hiện quy định về một số trường hợp ngân hàng không được cho vay
Thông tư 06 là văn bản quy định về hoạt động cho vay. Ảnh: T.L
Chính thức thực thi các quy định mới về điều kiện vay nước ngoài Tín dụng “ngóng” hiệu lực của Thông tư 06

Đây là các điều khoản đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN.

NHNN cho biết trong thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, các nội dung trong các điều khoản này quy định tại Thông tư 06 là các nội dung về nhu cầu vốn không được cho vay, trong đó có các nhu cầu gồm:

Để góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM.

Để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay.

Để bù đắp tài chính, trừ trường hợp khoản vay đáp ứng đầy đủ một số điều kiện cụ thể./.