Phóng viên TBTCO đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng nhóm phân tích chiến lược, Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam xung quanh vấn đề này.

* PV: Ông có nhận xét gì về diễn biến của thị trường thời gian qua và khả năng bứt phá trong tháng 9?

Xu hướng hiện tại có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Vì thế, tôi cho rằng trong ngắn hạn khó có thể xuất hiện một sự bứt phá mạnh mẽ trong tháng 9/2021.

ong tran truong manh hieu

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Sau khi hình thành đáy vào cuối tháng 8/2021, thị trường chứng khoán đã có sự phục hồi khá tốt. Tuy nhiên, tôi cho rằng xu hướng tăng này chưa thật sự ổn định và cần có thêm nhiều tín hiệu xác nhận để khẳng định giai đoạn tăng trưởng đã quay trở lại.

Thứ nhất, xu hướng tăng từ tháng 8/2021 có thể tạo hiệu ứng tích cực trong ngắn hạn nhưng đà tăng này chưa giúp chỉ số vượt được bất kỳ đỉnh quan trọng nào, ví dụ như đỉnh tháng 8/2021 vùng 1.360 - 1.380 điểm với VN-Index. Vì thế, khả năng giai đoạn phục hồi từ tháng 8/2021 đến nay có thể là sự kéo lại trong một xu hướng giảm lớn hơn là hoàn toàn có thể diễn ra.

Thứ hai, khối lượng giao dịch trong giai đoạn phục hồi hiện tại vẫn đang ở mức khá thấp và không ổn định, điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn có sự thận trọng với xu hướng hiện tại.

Thứ ba, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khá phức tạp nên rủi ro trong thời gian tới có thể ở mức cao. Do đó, xu hướng hiện tại có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Tôi cho rằng trong ngắn hạn khó có thể xuất hiện một sự bứt phá mạnh mẽ trong tháng 9/2021.

* PV: Dự kiến thời gian tới cả Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ có những chính sách để nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước mở cửa khôi phục sản xuất kinh doanh, điều này sẽ tác động như thế nào tới thị trường, thưa ông?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Thời gian tới Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có thể sẽ thực hiện một số biện pháp nới lỏng giãn cách để doanh nghiệp và người dân có thể quay trở lại sản xuất và kinh doanh. Đây có thể là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế.

Thứ nhất, việc nới lỏng giãn cách cho thấy dịch bệnh phần nào đã được kiểm soát nên việc nới một số biện pháp phòng chống dịch để phục vụ mục tiêu kinh tế là có thể.

Thứ hai, việc nới giãn cách có thể chưa giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại bình thường ngay được. Nhưng, điều này vẫn giúp các doanh nghiệp có thể khôi phục dần hoạt động sản xuất, phần nào tháo gỡ được khó khăn.

Thứ ba, việc cho phép một số hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tạo ra một tín hiệu tích cực về một bức tranh phục hồi kinh tế cho nhà đầu tư. Từ đây sẽ tạo ra một hiệu ứng tâm lý về sự kỳ vọng, mà chúng ta đều biết giá cổ phiếu phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về tương lai của doanh nghiệp.

* PV: Khác với giai đoạn trước, việc lựa chọn cổ phiếu, nhóm ngành để đầu tư khá dễ dàng khi thị trường tăng từ tháng 3/2020 đến tháng 7/2021. Tuy nhiên giai đoạn hiện tại, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ nét hơn, vậy làm thế nào đề nhà đầu tư có thể lựa chọn được nhóm ngành có nhiều tiềm năng?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Để có thể lựa chọn được nhóm ngành có tiềm năng trong tương lai, nhà đầu tư cần tập trung vào các yếu tố cơ bản của ngành và của doanh nghiệp. Hiểu rõ cách một ngành hoặc một doanh nghiệp có vận hành, từ đó mới có thể dự đoán được tiềm năng của ngành và lựa chọn được ngành trong tương lai.

Một vấn đề khác nhà đầu tư cần lưu ý là về dòng tiền trên thị trường. Dòng tiền này thường có sự luân chuyển không ngừng giữa các cổ phiếu và các ngành. Những ngành thu hút được dòng tiền thường sẽ có những đặc điểm hấp dẫn nhất định với nhà đầu tư và thường có câu chuyện riêng. Việc bắt kịp được xu hướng dòng tiền thường rất khó đòi hỏi nhà đầu tư phải là một nhà đầu tư chuyên nghiệp và hiểu biết sâu rộng về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng như ngành.

Trong khi đó, nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam thường là nhà đầu tư cá nhân và ít kinh nghiệm trên thị trường, nên việc bắt kịp hoặc dự đoán xu hướng của dòng tiền thường rất khó khăn. Do đó, thay vì đi theo dòng tiền thì nhà đầu tư nên tập trung hoàn thiện chiến lược đầu tư của bản thân. Sau đó, sử dụng chiến lược đầu tư này để lựa chọn cổ phiếu. Một chiến lược tốt sẽ có thể chọn được một cổ phiếu tốt, tiềm năng và cuối cùng dòng tiền sẽ chạy vào cổ phiếu đó.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Hồng Quyên (thực hiện)