yen Nhật

Đồng yen.

Con số tính toán cho tài khóa (bắt đầu từ tháng 4/2022) này gia tăng cũng có nguyên nhân là chi cho chính sách an sinh xã hội của Nhật Bản cao kỷ lục do dân số già và chi tiêu quốc phòng tăng.

Trong đề xuất ngân sách được công bố ngày 31/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn tăng 2,6% chi tiêu quân sự lên con số kỷ lục 5.480 tỷ yen (49,93 tỷ USD) cho tài khóa trên. Dự kiến, trong khoản chi tiêu quân sự bổ sung mà Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất, 130 tỷ yen dành để mua 12 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Tập đoàn công nghiệp quân sự Lockheed Martin (Mỹ).

Bộ này cũng dự định trong năm sau đầu tư 105 tỷ yen để phát triển máy bay chiến đấu đầu tiên do nước này chế tạo trong vòng 3 thập kỷ. Dự kiến, dự án do công ty Mitsubishi Heavy Industries dẫn đầu này sẽ hoàn thành với chi phí khoảng 40 tỷ USD.

Ngoài ra, các lực lượng Nhật Bản cũng muốn mua sắm những tàu chiến mới, mua và phát triển các loại tên lửa tầm xa hơn. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng muốn đầu tư vào các lực lượng liên quan đến không gian, như vệ tinh, laser để tăng cường khả năng theo dõi các mục tiêu. Bộ này còn muốn đầu tư 34,5 tỷ yen nhằm tăng cường khả năng phòng vệ các cuộc tấn công mạng.

Sau khi đánh giá các yêu cầu, Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ soạn thảo dự thảo ngân sách vào tháng 12 để trình Quốc hội xem xét. /.

Theo TTVN