Bộ Công thương cho biết, Việt Nam cùng với các nước Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Pakistan, Uruguay hiện là nguồn cung cấp gạo chính cho Senegal. Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal, năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường này đạt 12.392 tấn, kim ngạch 5,35 triệu USD (tăng trưởng tới 215%).

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ. Đây là một trong những nước có mức tiêu thụ gạo tính theo đầu người cao nhất Tây Phi, khoảng 117 kg/người/năm.

Riêng trong 2 tháng đầu năm 2024, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nước ta đã xuất khẩu sang Senegal 414 tấn gạo, kim ngạch đạt 307.820 USD.

Trên thực tế, ngành trồng lúa nước của Senegal chỉ đáp ứng được từ 25 - 30% nhu cầu của nước này nên việc nhập khẩu là tất yếu.

Được biết, ngoài phục vụ thị trường trong nước hơn 18 triệu dân, Senegal còn nhập khẩu gạo để tái xuất sang các nước láng giềng như: Mauritania, Guinea-Bissau và Gambia.

Nhiều cơ hội để xuất khẩu gạo tăng thị phần ở Senegal
2 tháng đầu năm 2024, nước ta đã xuất khẩu sang Senegal 414 tấn gạo

Trong nhiều năm nay, Chính phủ Senegal đã xóa bỏ độc quyền nhập khẩu gạo của công ty nhà nước và tự do hóa hoàn toàn việc nhập khẩu loại lương thực này. Bên cạnh đó, đầu năm 2022, trước tình trạng tăng giá lương thực, để giữ vững sức mua của người dân, Chính phủ Senegal đã đưa ra một loạt biện pháp trong đó có loại bỏ thuế VAT đối với gạo nhập khẩu và giảm thuế nhập khẩu gạo tấm và gạo thường từ 12,7% xuống còn 2,7%.

Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và Senegal đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024, khả năng nước này sẽ tăng cường nhập khẩu gạo tấm từ châu Á. Trong cuộc thảo luận về nông nghiệp tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tháng 2/2024, nhằm đa dạng hóa nguồn cung, Bộ trưởng Thương mại Senegal đã có cuộc trao đổi với người đồng cấp Campuchia về việc nhập khẩu gạo từ quốc gia Đông Nam Á. Trước tình hình thuận lợi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần linh hoạt tận dụng triệt để cơ hội để gia tăng thị phần xuất khẩu tại thị trường này.

Các loại thuế liên quan đến nhập khẩu gạo vào Senegal trong khuôn khổ biểu thuế chung của Liên minh kinh tế - tiền tệ Tây Phi (UEMOA) gồm: gạo trắng, gạo lức, thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%; gạo tấm, thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%; các loại gạo khác, thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%.