Nhiều doanh nghiệp nợ thuế rơi vào tình trạng khó thu

Doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép. Ảnh: CTV

Ông Lê Văn Thung - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, có doanh nghiệp (DN) nợ thuế đến 10 năm, mặc dù Cục Hải quan tỉnh đã gửi văn bản cũng như gặp trực tiếp để đôn đốc nhưng DN đưa ra nhiều lý do để chây ỳ trong việc trả nợ.

Tại thời điểm này vẫn còn một số DN có số nợ thuế cao như: Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (nợ hơn 29,7 tỷ đồng); Công ty TNHH Đá tấm xây dựng cao cấp (nợ hơn 11,8 tỷ đồng); Công ty TNHH Metacor Việt Nam (nợ gần 6,8 tỷ đồng); Công ty TNHH Việt Tân Phát (nợ hơn 5,5 tỷ đồng); Công ty TNHH Ô tô Phương Khanh (nợ hơn 4 tỷ đồng)…

Cũng theo ông Thung, thời gian qua để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho ngân sách nhà nước, đảm bảo số nợ thuế giảm và không phát sinh thêm, các đơn vị hải quan đã tập trung triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm thu hồi nợ thuế như dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu...

Cục Hải quan tỉnh chỉ đạo các chi cục, đơn vị nghiệp vụ tập trung rà soát tất cả các trường hợp DN đang có nợ thuế quá thời hạn, đánh giá chi tiết từng khoản nợ, tình trạng thực tế của DN nợ, từ đó xây dựng kế hoạch thu nợ đối với từng DN.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng DN chây ỳ nợ thuế, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ áp dụng các biện pháp như đề nghị ngành chức năng thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của DN nợ thuế quá hạn. Áp dụng các biện pháp cưỡng chế khác như dừng làm thủ tục, cấm xuất cảnh, trích tài khoản với các DN quá chây ỳ…/.