Ông Powell và các đồng nghiệp của ông bắt đầu cuộc họp của FED vào thứ Ba (21/3) với kết quả không rõ ràng một cách bất thường. Trong khi hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng lãi suất sẽ tăng một phần tư điểm phần trăm, một số người cho rằng các nhà hoạch định chính sách nên tạm dừng để củng cố sự ổn định tài chính.

Những điều cần biết trước quyết định lãi suất của FED
Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Marriner S. Eccles ở Washington, DC. Ảnh: Bloomberg

“Sự căng thẳng này đang dẫn đến sự lo lắng hiện hữu” - Derek Tang, một nhà kinh tế của LH Meyer/Monetary Policy Analytics tại Washington cho biết. “Họ đã đi quá xa hay chưa đủ xa? Cả hai đều có thể đúng cùng một lúc”.

Một yếu tố quan trọng khác của cuộc họp tuần này: Các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra các dự báo lãi suất cập nhật lần đầu tiên kể từ tháng 12/2022, đưa ra định hướng quan trọng về việc liệu họ có còn mong đợi bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa trong năm nay hay không.

Quyết định và dự báo sẽ được đưa ra vào lúc 2 giờ chiều ngày 22/3 tại Washington. Ông Powell sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau đó 30 phút.

Tỷ lệ thị trường

Tính đến chiều 21/3, các thị trường đã định giá khoảng 80% khả năng FED sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 4,75% đến 5%, mức cao nhất kể từ năm 2007 trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn về quyết định này là một trong những mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 gây ra các đợt cắt giảm lãi suất khẩn cấp vào năm 2020.

Những điều cần biết trước quyết định lãi suất của FED

Các nhà kinh tế chia rẽ về động thái tiếp theo của FED trong khi các ngân hàng ở Phố Wall cũng chia rẽ về việc FED sẽ tạm dừng hay tăng lãi suất. Bên trên là dự đoán của các ngân hàng về tỷ lệ tăng lãi suất của FED.

Kỳ vọng tăng lãi suất của các nhà đầu tư và các nhà kinh tế đã giảm trong hai tuần qua, trong bối cảnh ba ngân hàng khu vực của Mỹ sụp đổ và việc tiếp quản Credit Suisse Group AG của Thụy Sĩ.

Cho đến khi tình trạng hỗn loạn trong thị trường ngân hàng nổ ra, các quan chức được cho là sẽ tiếp tục, hoặc thậm chí có khả năng tăng cường chiến dịch kéo dài hàng năm của họ nhằm tăng lãi suất và giảm giá cả.

Jonathan Millar - nhà kinh tế cấp cao của Barclays Plc tại New York cho biết: “Điều khó khăn đối với Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tại cuộc họp này sẽ là sự căng thẳng giữa việc giảm lạm phát và rủi ro ổn định tài chính”.

“Không có lựa chọn dễ dàng nào. Việc tạm dừng có thể báo hiệu rằng FED không tin tưởng vào khả năng phục hồi của hệ thống ngân hàng hoặc nền kinh tế, hoặc nhìn thấy những vấn đề mà thị trường chưa nhìn thấy được. Mặt khác, việc tăng lãi suất có thể gây thêm căng thẳng cho ngân hàng và khiến các nhà đầu tư hoảng sợ” - Anna Wong, nhà kinh tế trưởng Mỹ cho biết trong một cuộc trao đổi.

Dự báo của FOMC

Vào đầu tháng 3, ông Powell cho biết nhóm chính sách có thể tăng lãi suất cao hơn dự kiến ​​trước đó, cho thấy “biểu đồ dấu chấm” có thể vượt trên mức dự báo trung bình 5,1% mà các quan chức dự kiến đưa ra vào cuối năm 2023. Việc thắt chặt các điều kiện tài chính gần đây sau cuộc khủng hoảng ngân hàng, nếu nó kéo dài, sẽ cho thấy không cần phải tăng cao hơn.

Sonia Meskin - người đứng đầu bộ phận Vĩ mô Hoa Kỳ của BNY Mellon cho biết: “Khó khăn không chỉ nằm ở những gì đang xảy ra trên thị trường tài chính hiện nay mà còn ở việc ước tính mức độ mà các ngân hàng có thể cắt giảm hoạt động cho vay”.

Torsten Slok - nhà kinh tế trưởng của Apollo Global Management ước tính rằng, cuộc khủng hoảng tương đương với mức tăng 1,5 điểm phần trăm trong lãi suất mục tiêu của FED.

Bất đồng chính kiến

Với việc FOMC phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn, phán quyết có thể dẫn đến sự bất đồng quan điểm, điều hiếm thấy trong hai năm qua. Chủ tịch FED Chicago Austan Goolsbee có thể có bất đồng về quan điểm ôn hòa, trong khi Neel Kashkari, chủ tịch FED Minneapolis, có thể tranh luận về một động thái diều hâu hơn.

FED có thể chọn tạm dừng các dự báo của mình như đã làm vào tháng 3 năm 2020, khi ông Powell cho biết “triển vọng kinh tế đang phát triển hàng ngày” do đại dịch và việc đưa ra một dự báo có vẻ không hữu ích.

Diane Swonk - chuyên gia kinh tế trưởng của KPMG LLP cho biết, việc công bố các dự báo hiện nay “có thể chỉ gây thêm nhầm lẫn hơn là rõ ràng”.

Tuyên bố của FOMC

Tuyên bố của FOMC có thể sẽ chứng kiến ​​những thay đổi đáng kể và ủy ban có thể chọn bỏ cam kết “tăng liên tục” và thay thế bằng những phát biểu mềm mỏng hơn hoặc vẫn ám chỉ việc thắt chặt chính sách hơn nữa.

Jonathan Millar - nhà kinh tế cấp cao của Barclays Plc tại New York cho biết, FED có thể cũng sẽ lên tiếng rằng họ đang “theo dõi chặt chẽ sự phát triển trên thị trường tài chính và những tác động của chúng đối với triển vọng kinh tế”.

Bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán của FED, vốn liên tục giảm do ngân hàng trung ương giảm dần trái phiếu kho bạc và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, đã tăng trở lại gần 8,6 nghìn tỷ USD với các hành động khẩn cấp mới nhất để hỗ trợ hệ thống ngân hàng.

Mặc dù vậy, theo dự đoán của các nhà kinh tế, FOMC coi cái gọi là thắt chặt định lượng là một vấn đề riêng biệt đang diễn ra và điều này có thể sẽ tiếp tục mà không có sự thay đổi nào.

“Tôi cho rằng việc thắt chặt định lượng sẽ tiếp tục” - cựu Chủ tịch FED New York Bill Dudley, cố vấn cấp cao của Bloomberg Economics cho biết.

Họp báo

Ông Powell có thể sẽ băn khoăn về tác động của tình trạng hỗn loạn mới nhất đối với các điều kiện tài chính và triển vọng kinh tế cũng như liệu ông có nhìn thấy con đường giảm lạm phát mà không gây ra suy thoái hay không.

Ellen Meade - giáo sư kinh tế tại Đại học Duke và là cựu nhân viên cấp cao của FED cho biết, công việc của ông là “tách rõ ràng vấn đề bất ổn tài chính và các biện pháp được thực hiện để giải quyết vấn đề đó khỏi vấn đề lạm phát và nền kinh tế vững mạnh”.

Ông ấy cũng dự đoán chắc chắn sẽ có những câu hỏi khó được đưa ra tại cuộc họp báo về lý do tại sao các giám sát viên của FED San Francisco không phát hiện ra hoặc xử lý các vấn đề tại Ngân hàng Thung lũng Silicon - ngân hàng đã chịu tổn thất về chứng khoán khi lãi suất tăng. Trước đó, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã chỉ trích ông Powell vì “một danh sách thất bại đáng kinh ngạc” mà bà cho rằng đã góp phần thúc đẩy cuộc khủng hoảng hiện nay./.