Ông Phan Trọng Tấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tỉnh Phú Thọ, cho rằng để việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử ngành Thuế đề ra, cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Thành lập Trung tâm điều hành hỗ trợ chuyển đổi cho người nộp thuế

Báo cáo kết quả triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại địa bàn tỉnh trong thời gian qua, ông Nguyễn Huy Hồng – Cục trưởng Cục Thuế Phú Thọ, cho biết tỉnh Phú Thọ triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đợt 1, thời gian thực hiện từ tháng 11/2021.

Phú Thọ: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống

Cục Thuế Phú Thọ tập trung tháo gỡ vướng mắc cho tổ chức, doanh nghiệp khi áp dụng hóa đơn điện tử. Ảnh: Văn Học

Cục Thuế Phú Thọ đã thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử chuẩn bị các giải pháp và cơ sở hạ tầng đáp ứng quy định về cung cấp dịch vụ cho khách hàng; chủ động phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để hỗ trợ chuyển đổi cho người nộp thuế (NNT) đang sử dụng hóa đơn điện tử; hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho NNT, công chức thuế về chính sách, quy trình nghiệp vụ và sử dụng ứng dụng trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử.

Cục thuế chỉ đạo, đôn đốc các phòng, các chi cục thuế triển khai hóa đơn điện tử theo kế hoạch của tỉnh; rà soát, phân loại NNT là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử theo quy định; thông báo đến NNT về kế hoạch triển khai áp dụng hóa đơn điện tử để NNT chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng và giải pháp công nghệ thông tin sẵn sàng áp dụng.

Cùng với đó, cục thuế đã thành lập Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử và tổng đài hỗ trợ NNT; công khai 10 số điện thoại đường dây nóng của văn phòng cục thuế và chi cục thuế các huyện, thành phố, thị xã để hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc của NNT trong quá trình triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.

Song song với đó, Cục Thuế Phú Thọ tổ chức tập huấn cho trên 7.000 NNT trên địa bàn toàn tỉnh theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu cục thuế và tương tác trực tiếp với 3.000 điểm cầu của NNT về các nội dung chính chính sách hóa đơn điện tử, ứng dụng hóa đơn điện tử của ngành Thuế; phần mềm hóa đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử và trao đổi, thảo luận, giải đáp vướng mắc trực tiếp qua hệ thống phần mềm trực tuyến.

Cục Thuế Phú Thọ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho trưởng các phòng thanh tra, kiểm tra và chi cục trưởng chi cục thuế phối hợp triển khai đảm bảo 100% doanh nghiệp (DN) được chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử, theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC; triển khai mới cho khoảng 2.300 NNT đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in.

Cục thuế phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh hướng dẫn các DN chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng đáp ứng và áp dụng hóa đơn điện tử, hỗ trợ giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc khi sử dụng hóa đơn điện tử.

Phấn đấu đến tháng 6/2022, 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

Để triển khai thành công hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Phú Thọ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBDN tỉnh và Tổng cục Thuế, ông Phan Trọng Tấn – Phó Chủ tịch UBDN tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử tỉnh Phú Thọ, cho rằng việc thực hiện chỉ tiêu áp dụng hóa đơn điện tử được Bộ Tài chính giao đến hết năm 2021 trên địa bàn có 70% DN, tổ chức kinh tế áp dụng hóa đơn điện tử; cục thuế bảo đảm đến hết ngày 31/12/2021 hoàn thành tối thiểu 75% và phấn đấu đến hết tháng 6/2022 có 100% số lượng DN, tổ chức kinh tế thuộc đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử, theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Đây là nhiệm vụ rất nặng nề đòi hỏi phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự tham gia, phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, không riêng của cơ quan thuế. Do đó, cục thuế cần cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Bộ trưởng Bộ Tài chính tại Hội nghị trực tuyến công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử ngày 21/11/2021 để tham mưu cho UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Phú Thọ cũng giao cục thuế chủ động hỗ trợ, đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho NNT khi áp dụng hóa đơn điện tử; tăng cường thông tin, tuyên tuyền về hóa đơn điện tử trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng để NNT biết, thực hiện. Các cơ quan báo chí của tỉnh mở chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về hóa đơn điện tử để người dân biết và áp dụng hiệu quả. Các sở, ngành của tỉnh vừa là thành viên Ban Chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử của tỉnh cần phối hợp tốt với cơ quan thuế để triển khai, đồng thời cần thực hiện nghiêm hóa đơn điện tử.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ thông báo, tuyên truyền các DN mới khi cấp đăng ký kinh doanh biết quyền và nghĩa vụ của mình trong việc sử dụng hóa đơn điện tử. Các cơ quan hải quan, quản lý thị trường theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với cơ quan thuế triển khai hóa đơn điện tử đảm bảo minh bạch, an toàn; chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cần thiết đễ sẵn sàng thực hiện việc kết nối, tra cứu thông tin hóa đơn điện tử, phục vụ công tác quản lý của từng đơn vị.

Đồng thời, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các thị xã, xã, phường, thị trấn theo hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh, Tổng cục Thuế và cục thuế để phối hợp với chi cục thuế trong việc sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là triển khai đến các DN, tổ chức cá nhân và hộ kinh doanh trên địa bàn sử dụng hóa đơn và thực hiện nghiệm túc hóa đơn điện tử./.