Quan chức FED cảm thấy bất an khi cắt giảm lãi suất quá sớm
FED đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm tại cuộc họp vào tháng trước. Ảnh: Reuters

FED đang thận trọng

Cuộc thảo luận diễn ra khi các nhà hoạch định chính sách của FED không chỉ quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao kỷ lục, mà còn thay đổi tuyên bố sau cuộc họp để chỉ ra rằng, sẽ không có đợt cắt giảm nào cho đến khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang, cơ quan ấn định lãi suất của FED, có “niềm tin lớn hơn” rằng lạm phát đang giảm.

“Hầu hết những người tham gia cuộc họp đều lưu ý những rủi ro của việc thay đổi quá nhanh để giảm bớt lập trường chính sách và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá cẩn thận dữ liệu sắp tới xem liệu lạm phát có giảm xuống 2% hay không” - biên bản nêu rõ.

Các quan chức ngân hàng trung ương đang cố gắng cân bằng hai rủi ro: Một là họ điều chỉnh quá chậm để giảm bớt chính sách và nền kinh tế sụp đổ dưới sức nặng của lãi suất cao hơn. Hai là giảm lãi suất quá nhiều, quá sớm, cho phép lạm phát ở mức cao hơn mục tiêu 2% của họ.

Khi các nhà giao dịch trên thị trường tương lai dự kiến gần như chắc chắn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ từ tháng 3, thì hiện tại đã được đẩy sang tháng 6. Mức cắt giảm dự kiến ​​cho cả năm đã giảm xuống còn 4 từ mức 6 ban đầu. Trước đó, các quan chức FOMC tại cuộc họp tháng 12/2023 đã dự kiến ​​sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Trong hai năm qua, FED đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ để chống lại lạm phát cũng ở mức cao nhất trong 40 năm. Kể từ tháng 7/2023, các quan chức FED đã giữ tỷ lệ lãi suất liên bang trong khoảng từ 5,25% đến 5,5% khi lạm phát đã giảm bớt. Lãi suất đang ở gần mức cao nhất trong 23 năm đã ảnh hưởng đến các chi phí vay khác trong nền kinh tế, chẳng hạn như thế chấp, thẻ tín dụng và các khoản vay kinh doanh.

Một tháng trước, các nhà đầu tư nghĩ rằng FED có khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng Ba, nhưng họ ngày càng nhận thấy khả năng ngân hàng trung ương sẽ chờ đến tháng Sáu.

Chứng khoán Mỹ đã tăng từ đầu năm 2024 đến nay, nhưng giao dịch đã trở nên khó khăn khi các nhà đầu tư dao động giữa niềm tin vào nền kinh tế và triển vọng cắt giảm lãi suất ít hơn. Chỉ số S&P 500 và Chỉ số Công nghiệp Dow Jones đều tăng nhẹ vào ngày 21/2. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng lên, với lợi suất trái phiếu 10 năm ở mức trên 4,3%, sau khi ổn định ở mức 4,276% vào ngày hôm trước.

Lần cắt giảm đầu tiên có thể là tháng 6

Đặt cược vào tốc độ cắt giảm lãi suất của FED trong năm nay ít thay đổi. Biên bản được công bố ba tuần sau khi ông Powell sử dụng cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách vào ngày 31/1 để đẩy lùi kỳ vọng của thị trường rằng ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3 - một lập trường cứng rắn đã gây ra làn sóng bán tháo khắp các thị trường chứng khoán Mỹ.

Ông Powell cũng xác nhận vào tháng 1 rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang sẽ bắt đầu thảo luận về thời điểm giảm tốc độ bán trái phiếu chính phủ Mỹ để giảm quy mô bảng cân đối kế toán.

Quan chức FED cảm thấy bất an khi cắt giảm lãi suất quá sớm
Lãi suất cao của Mỹ đã ảnh hưởng đến các chi phí vay khác trong nền kinh tế.

FED đã cho phép phát hành trái phiếu Kho bạc trị giá tới 60 tỷ USD và 35 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp sẽ được đưa vào bảng cân đối kế toán theo chương trình thắt chặt định lượng. FED cũng đã mua hàng nghìn tỷ USD nợ chính phủ Mỹ trong giai đoạn đầu của đại dịch để ngăn chặn sự suy thoái của thị trường. Nhưng các chính sách đó đã kết thúc vào năm 2022 khi lạm phát tăng vọt.

Theo biên bản, các quan chức đã thảo luận về “một quyết định cuối cùng nhằm làm chậm tốc độ dòng chảy” - một dấu hiệu cho thấy tốc độ thắt chặt định lượng chậm lại vẫn có thể còn lâu mới xảy ra.

FED thường cắt giảm lãi suất vì hoạt động kinh tế bị chậm lại, nhưng trong các bình luận công khai, các quan chức đã chuyển sự chú ý sang các kịch bản mà theo đó họ có thể hạ lãi suất ngay cả khi tăng trưởng vững chắc. Đó là bởi vì khi lạm phát giảm, lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát hay lãi suất “thực” sẽ tăng nếu lãi suất danh nghĩa được giữ ổn định.

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến ​​trong những tuần gần đây cũng làm giảm bớt kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm tới 6 lần lãi suất trong năm nay. Các nhà giao dịch hiện đang đặt cược vào 4 lần, bắt đầu từ tháng 6. Tuyên bố gần đây nhất của FED đã chỉ ra sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Tại một cuộc họp báo sau cuộc họp tháng trước, Chủ tịch FED Jerome Powell đã cho biết, các quan chức không có khả năng xem xét cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo của họ, diễn ra vào ngày 19 - 20/3. Ông Powell đã cho biết các quan chức muốn thấy thêm bằng chứng rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2% của FED.

Kể từ cuộc họp gần đây nhất của FED, Cục Thống kê Lao động đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng 3,1%, giảm từ mức 3,4% trong tháng 12/2023, nhưng tốc độ giảm thấp hơn so với dự kiến. Thước đo lạm phát cơ bản được theo dõi chặt chẽ, loại bỏ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, vẫn ở mức 3,9%.

Trong khi đó, lạm phát giảm mạnh được đo bằng chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát của FED, trong nửa cuối năm 2023 đã làm tăng hy vọng cắt giảm lãi suất trong năm nay. Lạm phát PCE hàng năm trong 6 tháng qua hiện thấp hơn mục tiêu của FED. Tuy nhiên, trong khi những người ấn định lãi suất thừa nhận “tiến bộ đáng kể” trong nỗ lực đẩy lạm phát trở lại mục tiêu 2%, họ cho biết điều đó phản ánh các yếu tố “thực”.

Một số quan chức cảnh báo về “rủi ro suy thoái” đối với nền kinh tế trong năm nay, bao gồm chi tiêu tiêu dùng chậm hơn, có thể ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội là 1,4%. Trong khi người tiêu dùng Mỹ giúp Mỹ trở thành quốc gia có nền kinh tế tốt nhất trong G7 năm nay, một số thành viên ủy ban lại cảnh báo tài chính của các hộ gia đình nghèo và thu nhập trung bình đang trở nên căng thẳng.

Biên bản cho biết: “Họ chỉ ra việc tăng cường sử dụng số dư quay vòng thẻ tín dụng và mua ngay, thanh toán dịch vụ sau, cũng như tỷ lệ quá hạn đối với một số loại khoản vay tiêu dùng tăng lên”./.