Trước đó, trả lời một số ý kiến liên quan đến việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu, ông Phạm Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu đã quy định rõ, các thương nhân xăng dầu đầu mối phải trích lập, hạch toán và theo dõi riêng Quỹ BOG ở tài khoản mở tại ngân hàng.

Quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch và đúng mục đích
Ông Phạm Văn Bình trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: Đức Minh.

Thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối có trách nhiệm trước pháp luật về bảo quản số dư quỹ đúng quy định. Đối với Công ty TNHH Hải Hà cũng như các doanh nghiệp đầu mối khác, phải báo cáo số tài khoản và số dư về Bộ Tài chính và Bộ Công thương. Đối với hoạt động của Công ty TNHH Hải Hà, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng thời phối hợp với các ban, ngành liên quan để xử lý. Cơ quan quản lý có thẩm quyền sẽ có kết luận và thông báo cụ thể về vấn đề này.

Về hình thành Quỹ BOG, quỹ hình thành tại doanh nghiệp đồng thời với giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp, vì đây là quỹ đặc thù. Bộ Tài chính thường xuyên kiểm tra, giám sát quỹ, hàng tháng có tổng hợp và hàng quý công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương thực hiện giám sát, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm. “Thời gian tới Bộ Tài chính tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công thương để có giải pháp, có cách thức vận hành Quỹ BOG hoạt động hiệu quả” - ông Phạm Văn Bình nói.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết thêm, việc trích lập, hình thành và quản lý Quỹ BOG xăng dầu đã triển khai đầy đủ, từ xây dựng khung khổ pháp lý, quản lý, giám sát. Diễn biến tình hình quản lý, sử dụng quỹ của các doanh nghiệp thời gian gần đây đã đặt ra cho cơ quan quản lý vấn đề đó là phải quản lý chặt chẽ, minh bạch việc hình thành và sử dụng quỹ. Lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Quản lý giá phối hợp các cơ quan quản lý rà soát, nắm bắt diễn biến trên thực tế để đề xuất các cấp có thẩm quyền hoặc giải quyết trong thẩm quyền của Bộ.

“Hiện nay Bộ Công thương đang được lãnh đạo Chính phủ giao sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, trong đó có nội dung quản lý Quỹ BOG xăng dầu. Bộ Tài chính sẽ có nhiều tham gia góp ý về vấn đề này để gửi Bộ Công thương trình Chính phủ. Những bất cập sẽ được sửa đổi, bổ sung để quản lý Quỹ BOG chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch và đúng mục đích” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay./.