Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại phiên thảo luận dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Ảnh: Đức Minh
Đề cập tới việc đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cơ quan soạn thảo đã tiến hành rà soát gần 90 bộ luật, luật về dân sự kinh tế khi xây dựng luật. Trong đó có 50 bộ luật và luật liên quan đến Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và đã có báo cáo rà soát.
Quy định chặt chẽ sử dụng ô tô biếu, tặng
Đề cập tới việc sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do tổ chức, cá nhân biếu tặng không đúng mục đích, tiêu chuẩn và định mức chế độ quy định, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc quản lý tài sản công tại cơ quan tổ chức, đơn vị là phải tuân thủ theo tiêu chuẩn và định mức.
Chính vì vậy, cơ quan soạn thảo thống nhất với việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã giải trình và đề nghị bổ sung vào Điều 11, Dự thảo luật về cấm sử dụng xe ô tô, các loại tài sản khác, do các tổ chức, cá nhân đổi, tặng không đúng mục đích, không đúng tiêu chuẩn và định mức chế độ và sử dụng cho cá nhân.
Về thẩm quyền quyết định trong quản lý sử dụng tài sản công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, các loại tài sản công được điều chỉnh tại dự thảo luật có phạm vi rộng đa dạng, nhiều hình thái khác nhau được giao cho rất nhiều cơ quan và đơn vị, tổ chức ở các cấp khác nhau quản lý. Bên cạnh đó, yêu cầu quản lý đối với mỗi một loại tài sản công tại từng thời kỳ có sự khác nhau.
Do đó, việc giao cho Chính phủ phân cấp thẩm quyền quyết định về mua sắm, thuê, thu hồi, điều chuyển, bán, chuyển nhượng, thanh lý, tiêu hủy, ghi giảm tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại cho thuê liên doanh, liên kết,... nhằm tạo sự chủ động trong điều hành, phù hợp với chính sách trong từng thời kỳ là cần thiết.
"Việc quy định Chính phủ phân cấp thẩm quyền quyết định các vấn đề trên đã được quy định tại Luật Quản lý tài sản nhà nước hiện hành và trong thực tiễn thực hiện vừa qua không có gì vướng mắc. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý sử dụng tài sản công, trong đó có việc đầu tư xây dựng mua sắm, khai thác, xử lý tài sản công và các nội dung khác có liên quan" - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.
"Luật Quản lý tài sản nhà nước năm 2008 đã phân định chế độ quản lý sử dụng giữa cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNC). Tài sản tại cơ quan nhà nước nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước. Tài sản tại ĐVSNCL nhằm tạo ra dịch vụ công cung cấp cho xã hội và dự thảo luật đã kế thừa quan điểm này", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nêu rõ.
Theo quan điểm của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, đối với cơ quan quản lý nhà nước, tài sản công tại cơ quan nhà nước chủ yếu là tài sản phục vụ công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, cần phải đảm bảo việc quản lý sử dụng, tiết kiệm đúng mục đích tiêu chuẩn, định mức và tuyệt đối không được sử dụng để cho thuê kinh doanh dịch vụ, liên doanh, liên kết để đảm bảo tính nghiêm minh và tách bạch chức năng quản lý, nhất là trụ sở làm việc, phương tiện đi lại và trang thiết bị.
Chủ trương cho phép các ĐVSNCL được khai thác tài sản công chưa sử dụng hết công năng vào mục đích sản xuất, kinh doanh vào dịch vụ cho thuê, liên doanh liên kết đã được quy định tại Luật Quản lý sử dụng tài sản nhà nước năm 2008.
Hiện nay, tổng viên chức tại các ĐVSNCL khoảng 2 triệu người. Chi phí cho việc vận hành bộ máy là rất lớn, việc cho phép các ĐVSNCL được khai thác tài sản công chưa sử dụng hết công năng vào mục đích sản xuất, kinh doanh dịch vụ cho thuê liên doanh liên kết giảm bớt áp lực cho ngân sách nhà nước và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản, tạo ra nguồn thu phục vụ hoạt động đầu tư nâng cao chất lượng, số lượng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập góp phần đáp ứng nhu cầu của xã hội và nền kinh tế, tăng cường xã hội hóa theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Khai thác tài sản phải được lập thành đề án
Để việc khai thác tài sản công tại các ĐVSNCL được chặt chẽ, Bộ trưởng cho biết dự thảo luật đã rà soát, bổ sung các yêu cầu khi sử dụng tài sản vào mục đích kinh doanh gồm: Không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Nhà nước giao, không làm mất quyền sở hữu tài sản nhà nước, bảo toàn, phát triển vốn tài sản nhà nước, sử dụng tài sản đúng mục đích, đầu tư xây dựng, mua sắm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản, tính đủ khấu hao tài sản cố định, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí, lệ phí, các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, việc khai thác tài sản phải được lập thành đề án và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tại nghị trường, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu, việc sử dụng tài sản tại ĐVSNCL được đầu tư từ NSNN để thực hiện nhiệm vụ nhà nước giao nhưng chưa sử dụng hết công suất vào mục đích kinh doanh dịch vụ cho thuê liên doanh và liên kết.
"Để ngăn chặn tình trạng tiếp tục đầu tư, mua sắm mới các tài sản tại đơn vị sự nghiệp công lập từ nguồn vốn NSNN dẫn đến dư thừa công năng, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý dự thảo luật theo hướng, đối với tài sản tại ĐVSNCL được đầu tư từ ngân sách nhà nước, sau thời điểm luật này có hiệu lực thi hành, chưa được sử dụng hết công suất chỉ được khai thác vào mục đích kinh doanh, dịch vụ, cho thuê liên doanh, liên kết khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định" Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề xuất.
Đại diện cho cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng bày tỏ quan điểm: "Bộ Tài chính nhất trí với việc quản lý chặt chẽ, tránh lợi dụng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả nhưng chúng tôi cũng đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ phân cấp thẩm quyền quyết định đối với tài sản tại ĐVSNCL được đầu tư từ NSNN sau thời điểm bộ luật này có hiệu lực thi hành, chưa sử dụng được hết công suất".
Đức Minh