y

Đại diện Đại sứ quán Ý và ICHAM tại buổi họp báo công bố sự kiện. Ảnh: ICHAM

Ngày 20/04 tại Hà Nội, Đại sứ quán Ý phối hợp với Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức họp báo về các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ dự án quảng bá ẩm thực quốc gia của Chính phủ Ý- True Italian Taste 2021.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Ý tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết, trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Ý sang Việt Nam đã tăng 78%, đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp-thực phẩm, tăng 86%, chiếm tỷ trọng 6,7%.

Cũng theo Đại sứ Antonio Alessandro, giá trị xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm của Ý sang Việt Nam còn khá khiêm tốn khoảng hơn 70 triệu Euro. Giá trị xuất khẩu của Ý vào Việt Nam năm 2020 có giảm đi do ảnh hưởng của dịch Covid toàn cầu. Tuy nhiên, dựa vào những tính toán về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam thì ông chắc chắn rằng giá trị xuất khẩu của Ý vào Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng lên nhanh chóng, nhất là dưới tác động của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU.

Dự án True Italian Taste 2021 bao gồm 5 sự kiện được tổ chức với những thay đổi, sáng tạo từ nội dung, hình thức cho tới đối tượng tham dự. Đầu năm 2021, ICHAM đã khởi động bằng sự kiện đầu tiên với chủ đề Pasta Master Class. Nối tiếp thành công của các sự kiện trước, sự kiện tiếp theo của dự án sẽ được tổ chức dưới hình thức một cuộc thi với chủ đề “Vào bếp kiểu Ý” diễn ra từ ngày 20/04 – 22/05/2021 tại Hà Nội cho người từ 18 tuổi trở lên, có đam mê và khả năng nấu nướng món ăn Ý. Giải thưởng sẽ là các sản phẩm Made in Italy thuộc đồ làm bếp và đồ gia dụng.

Cuộc thi hứa hẹn sẽ có những thay đổi mới mẻ, sáng tạo từ hình thức tới đối tượng tham dự nhưng vẫn giữ được mục đích cốt lõi: giới thiệu và quảng bá hơn nữa về thực đơn Bàn Ăn chuẩn Ý rộng hơn là nền ẩm thực phong phú của đất nước hình chiếc ủng, cung cấp thông tin và kiến thức cho người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm chuẩn Made in Italy với các sản phẩm nhái.

Để phòng chống dịch Covid, cuộc thi sẽ được tổ chức trực tuyến với vòng loại, vòng bán kết và trực tiếp với vòng chung kết. Để giúp các thí sinh thực hiện phần thi bán kết, ban tổ chức lồng ghép sự kiện Masterclass như buổi training cung cấp thông tin và kiến thức cho thí sinh và đồng thời, thí sinh có thể trực tiếp giao lưu, học hỏi từ người chơi đều được thực hiện bởi vị đầu bếp 5 sao người Ý. Vòng chung kết dành cho những cá nhân xuất sắc vượt qua các đối thủ của 2 vòng đầu để thử sức hoàn thành thực đơn cho “Bàn ăn chuẩn Ý- Authentic Italian Table”.

Thảo Miên